Với việc tích lũy được kha khá kinh nghiệm sau nhiều năm làm trong nghề, mình tự nhận thấy bản thân và một số anh em mới bước chân vào SEO thường hay mắc phải, đó là: không xác định được chân dung khách hàng, không có kế hoạch bài bản, cố gắng SEO trên một website nhiều lỗi, bỏ qua các kiến thức cơ bản nhất của SEO và lười biếng khi sáng tạo nội dung. Các sai lầm khi làm SEO này tuy không bộc phát hậu quả ngay lập tức, nhưng sẽ khiến việc làm SEO của chúng ta không hiệu quả, website mãi không lên, dự án ì ạch kéo dài, gây cảm giác chán nản. Thế nên dành chút thời gian xem qua bài viết này để biết đó là các sai lầm nào ngay thôi nào.
1. Không xác định được chân dung khách hàng
Lúc mới bước vào nghề, hầu hết chúng ta chẳng quan tâm quá nhiều đến vấn đề này đúng không nào? Tuy nhiên, đây lại là sai lầm khi làm SEO cực kỳ nghiêm trọng, việc không xác định được chân dung khách hàng là bước đầu tiên khởi đầu cho một dự án SEO thất bại toàn tập. Việc không xác định được khách hàng của mình là ai, họ cần gì, ở độ tuổi bao nhiêu, nam hay nữ, thói quen là gì, đang gặp vấn đề gì, mong muốn ra sao,… sẽ dẫn đến việc viết nội dung dàn trải, lan man không đánh đúng trọng tâm. Bài viết bán hàng thì không rõ sản phẩm, bài viết cung cấp thông tin thì sơ sài, khách cần báo giá thì không có, nếu là khách hàng, làm sao chúng ta có thể hài lòng và tin tưởng vào các bài viết như vậy?
Chẳng hạn: làm SEO thiết kế nội thất, xây dựng đòi hỏi hình ảnh đẹp, sang trọng, ấn tượng vì khách họ đang cần lấy ý tưởng hoàn thiện ngôi nhà, xây dựng tổ ấm trong mơ của mình, thì website lại đăng toàn hình ảnh mờ, xem không rõ, ít hình ảnh, thiếu các mẫu, site chỉ toàn text và text, viết một bài dài ngoẵng rồi mong khách gọi điện chốt đơn, thử hỏi làm sao có thể lên “top”? Biết rằng thiết kế nội thất là một ngành khó, tuy nhiên trong trường hợp này, việc không nắm bắt được khách hàng của mình cần gì, muốn gì mới là nguyên nhân chính gây ra sự thất bại.
2. Không có kế hoạch SEO bài bản
Khác với PPC có thể cho thấy và đo lường hiệu quả ngay lập tức, làm SEO cần phải đầu tư thời gian và có kế hoạch cụ thể. Nó là cả một quá trình lập kế hoạch, thực thi, đo lường và cải thiện rất bài bản. Trong đó, việc lập kế hoạch là cực kỳ quan trọng, thế nhưng nhiều khi chủ quan vì cho rằng dự án dễ, nhiều anh em (trong đó có mình :)) trước đây) vẫn bỏ qua bước này.
Bản kế hoạch SEO sẽ thể hiện rõ những nội dung cần làm, việc lên kế hoạch khi SEO cũng giúp chúng ta hiểu rõ hơn về các công việc mà mình sẽ làm, tăng sự tin tưởng vào công việc phải mất thời gian mới ra kết quả này.
Nhưng có nhiều anh em làm một cách cảm tính, không tìm kiếm hay nghiên cứu từ khóa, tự viết bài, nội dung theo suy nghĩ cá nhân mà nhiều khi những từ khóa đó không có lượt search, nên lên top cũng chẳng có tác dụng gì cho doanh nghiệp.
Không biết mình sẽ phải làm gì trong quá trình SEO, thấy nản khi làm thời gian dài mà không có kết quả, từ khóa thì không lên, không biết là thiếu gì, sai ở đâu, không hệ thống được kiến thức, kinh nghiệm sẽ dẫn đến việc chậm có kết quả, không thấy hiệu quả rõ rệt.
Kế hoạch, lộ trình cũng quan trọng như tấm bản đồ khi đi đường, muốn đi uống cafe ở Highland, search Map là biết địa chỉ, con đường cụ thể để đi, còn không có lộ trình kế hoạch cũng như việc đi đại đến đâu thì đến, may thì gặp được, còn không may thì mất thời gian, công sức. Thế nên, trước khi bắt tay vào làm bất kỳ dự án nào, hãy xây dựng một bản kế hoạch thật bài bản ngay từ đầu nhé!
Xem thêm: 3 kênh Digital Marketing phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay
3. Cố gắng SEO trên một website nhiều lỗi
Website mà source code chán như con gián, giao diện cũ từ thời Napoleon, “cổ điển” không chịu update. Cấu trúc site thì chằng chịt, lẫn lộn giữa chuyên mục, bài viết con, bố trí vị trí rối rắm. Xem một hồi lâu vẫn chưa hiểu site bán sản phẩm, dịch vụ gì. Tốc độ load trang lâu, load mãi không ra ảnh, gây cảm giác khó chịu khi tìm đọc, dẫn đến tỷ lệ bount rate cao, time onsite thấp. Lâu dần website của chúng ta sẽ bị Google đánh giá là không chất lượng, thiếu hiệu quả, dù có trên top cũng dần bị đẩy xuống thôi.
Cố gắng SEO trên một Web giao diện nhìn cũ, xấu như một túp lều mà lỗi chằng chịt là sai lầm khi làm SEO nhiều bác đang mắc phải. Chắc hẳn các bác đều biết website được đầu tư trau chuốt về giao diện sẽ đem lại cảm giác trải nghiệm tuyệt vời, độ tin tưởng của người dùng cao, time onsite ở trên trang dài, nhưng do lười hay thiếu hụt kinh phí mà bỏ qua đúng không? Thế thì khắc phục ngay đi.
Cũng như trang phục, diện mạo đẹp thì người ta luôn chiếm được niềm tin, cảm tình từ người khác, nhìn ngôi nhà to đẹp, khang trang không biết thế nào nhưng mọi người tin ngay chủ là một người giàu có, uy tín. Người dùng ngày nay “khó tính” hơn xưa rất nhiều, nên hãy chăm chút cho website thật cẩn thận nhé!
4. Bỏ lơ các kiến thức cơ bản của SEO
Cái gì cũng nên đi từ cơ bản. Rất nhiều người làm SEO cứ liên tục đi tìm kiếm, học đòi làm những thứ cao siêu trên web trong khi kiến thức cơ bản nhất còn chưa nắm rõ. Viết content mà thiếu thẻ Heading tùm lum, ảnh thì thiếu thẻ alt, không biết cài Google Analytics, Search Console vào web để tracking theo dõi các chỉ số cơ bản,… đều là các kiến thức rất cơ bản của SEO mà chúng ta không nắm rõ, thì rất khó để thành công trong dự án.
Tất nhiên, chúng ta cũng không nên quá đặt nặng yếu tố kỹ thuật trong các bài viết để tránh sự cứng nhắc, nhưng tuân thủ các nguyên tắc kinh nghiệm này vẫn hơn đúng không nào, vì đâu ai biết Google đánh giá chúng ta bằng các yếu tố gì.
5. Lười biếng sáng tạo nội dung
Lười biếng trong việc sáng tạo content là căn bệnh khó chữa, sai lầm khi làm SEO tai hại của không chỉ newbie mà còn của tất cả SEOer nói chúng. Đó là tư duy phân tích đối thủ đồng nghĩa với việc đi copy y nguyên những gì người ta làm. Thể hiện ở việc copy, xào nấu bài viết, lạm dụng tools spin khiến cho nội dung không có sự sáng tạo, đổi mới.
Không check lại những gì mình viết hoặc đã thuê, mà cứ thế up lên web. Tỷ lệ trùng lặp content đã xuất bản cao do đi copy, nội dung viết cho có để có bài up lên web thật sự đem đến một website nội dung toàn nội dung kém chất lượng.
Và kết quả là hầu hết những site như vậy mình thấy đều không thể lên nổi, dù cho bắn backlink chất lượng kiểu gì đi nữa, Google dường như đã thông minh hơn rất nhiều trong việc đánh giá nội dung, chất lượng content.
Có thể bạn quan tâm: Chi phí dịch vụ SEO website
Trên đây là chia sẻ về một số sai lầm khi làm SEO mà anh em hay mắc phải. Bài viết mang tính cá nhân có thể chưa chính xác hoàn toàn, rất mong anh em bỏ qua. Theo dõi thêm các bài viết khác tại https://bmin.com.vn/. Xin chào và hẹn gặp lại trong các bài viết tiếp theo!
Bài viết liên quan: