Thấy gì ở bản cập nhật nội dung hữu ích mới (T8/2022) của Google? 

Ngày 18 tháng 8 năm 2022, Google ra thông báo về bản cập nhật mới nhất cho thuật toán tìm kiếm của mình. Bản cập nhật lần này được gọi là “bản cập nhật nội dung hữu ích. Chỉ một tuần sau, ngày 25 tháng 8 năm 2022, Google xác nhận bản cập nhật này đã bắt đầu được tung ra và đang hoạt động, sẽ mất khoảng 2 tuần để nó được hoàn thành. 

Thấy gì ở bản cập nhật nội dung hữu ích mới (T8/2022) của Google?
Thấy gì ở bản cập nhật nội dung hữu ích mới (T8/2022) của Google?

Mỗi lần Google cập nhật hay thay đổi thuật toán có ảnh hưởng không nhỏ đến thứ hạng của các Website cũng như chiến dịch SEO của doanh nghiệp. Vậy chúng ta thấy gì ở bản cập nhật lần này, cùng tìm hiểu nhé! 

Nội dung của bản cập nhật nội dung hữu ích

Khách hàng của Google là người dùng. Và giống như một doanh nghiệp, Google cần đem lại các sản phẩm, giá trị hữu ích để làm hài lòng và giữ chân khách hàng. Vì thế, họ đã tạo ra các thuật toán để giúp chọn lọc ra các kết quả chất lượng tốt nhất, đem lại sự hài lòng cao nhất cho người dùng. 

Google đã từng phát hành nhiều bản cập nhật thuật toán lớn nhằm cải thiện chất lượng kết quả tìm kiếm của người dùng. Và vì nó sử dụng các lệnh trừng phạt, loại bỏ các kết quả tìm kiếm không đạt yêu cầu (dù đang được xếp hạng cao) nên cũng gây ảnh hưởng đến thứ hạng các website hay nói rộng ra là chiến dịch SEO của doanh nghiệp. Còn nhớ các thuật toán Panda hay Penguin hơn 10 năm trước đã từng khiến cộng đồng SEO “chao đảo” và thay đổi cục diện nhiều đến thế nào. Theo đó, các trang web sử dụng thủ thuật spam link, chứa nhiều liên kết không tự nhiên (Penguin) hoặc nội dung chất lượng thấp (Panda) đều bị trừng phạt, “bay” khỏi top ở mội kết quả tìm kiếm. Từ thời điểm đó, cách làm SEO của nhiều đơn vị đã phải thay đổi, hướng đến người dùng nhiều hơn để có thể tồn tại.

Nội dung của bản cập nhật nội dung hữu ích
Nội dung của bản cập nhật nội dung hữu ích

Tiếp tục hướng đến người dùng, bản cập nhật nội dung hữu ích được xây dựng để mang lại những nội dung tốt hơn, hữu ích hơn đối với khách truy cập. Theo đó, nội dung của bạn phải hướng đến độc giả, mang lại các giá trị thiết thực cho họ, chứ không phải hướng đến các công cụ tìm kiếm để được đánh giá cao và xếp hạng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nếu nội dung không đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng thì sẽ không nhận được đánh giá tốt từ Google, dù cho có tối ưu kỹ thuật tốt đến đâu. 

Xem thêm: Google thay đổi thuật toán ảnh hưởng đến SEO như thế nào?

Cách bản cập nhật nội dung hữu ích hoạt động 

Bản cập nhật nội dung hữu ích sẽ đưa vào thêm một tiêu chí đánh giá mới trong bộ tiêu chí sẵn có của mình trong việc đánh giá xếp hạng các website. Hệ thống của Google sẽ tự động xác định nội dung ít giá trị, không hữu ích với người tìm kiếm. Các nội dung “rác” này sẽ ít có khả năng được xếp hạng tốt trong kết quả tìm kiếm. Thay vào đó, các nội dung có nhiều thông tin, giá trị, đem lại hài lòng cho người dùng sẽ được đánh giá cao. Việc đánh giá xếp hạng mới sẽ dựa trên đánh giá nội dung của toàn bộ trang web chứ không phải từng trang riêng lẻ. Do vậy, Google khuyến khích thực hiện xóa các nội dung “rác” hiện có để tránh ảnh hưởng đến tổng thể website, cũng như ưu tiên các bài viết có tính chuyên sâu hơn. Bản cập nhật tác động đến các kết quả tìm kiếm bằng tiếng Anh trước khi được mở rộng sang các ngôn ngữ khác. Thuật toán của Google ngày càng thông minh và chúng ta bắt buộc phải tuân thủ tất cả các nguyên tắc khắt khe mà nó đặt ra để có thể SEO thành công.

Cách bản cập nhật nội dung hữu ích hoạt động
Cách bản cập nhật nội dung hữu ích hoạt động

Thuật toán của Google đang ngày càng thông minh

Google đang sử dụng một thuật toán mới có tên Machine Learning có thể đánh giá và xác định nội dung không hữu ích. Thuật toán này sẽ còn trở nên tốt hơn nữa nhờ các cải tiến Machine Learning tự động và các điều chỉnh của các kỹ sư Google.

Do vậy, cách làm SEO của chúng ta hay các doanh nghiệp cũng cần cải tiến hơn theo từng ngày nếu muốn tồn tại và phát triển được. Đừng nên cố gắng tìm cách “lách luật” bởi sớm hay muộn cũng sẽ có những bản cập nhật mới hơn, thông minh hơn được sản sinh ra để giải quyết các việc làm này, lúc đó, sự trừng phạt mà chúng ta nhận có thể sẽ rất đáng kể đấy. 

Sẽ là một phiên bản khác của Panda?

Đối với nhiều người làm SEO đã trải qua bản cập nhật Google Panda vào tháng 2 năm 2012, bản cập nhật lần này không khác nhiều so với phiên bản từng làm thay đổi mãi mãi cách các SEO của nhiều doanh nghiệp. Panda đã được tích hợp vào bản cập nhật cốt lõi, vì vậy nó vẫn đang được sử dụng cho đến ngày nay.

Bản cập nhật này nghe rất giống bản cập nhật Panda trước đây, tuy nhiên, nó thông minh hơn, tối ưu hơn, giống như một bản nâng cấp. Nhu cầu của người dùng ngày càng cao, và điều này là dễ hiểu. Nhưng trải qua một khoảng thời gian trải nghiệm bản cập nhật mới này, cá nhân tôi đánh giá không có quá nhiều các thay đổi lớn trong các kết quả tìm kiếm, có lẽ một phần bởi các tín hiệu đánh giá hiện tại của Google đã khá tối ưu, nên các kết quả vốn đã khá chất lượng.  

Sẽ là một phiên bản khác của Panda?
Sẽ là một phiên bản khác của Panda?

Chúng ta cần làm gì để SEO tốt trong bản cập nhật nội dung hữu ích

Sau khi ra mắt được 1 khoảng thời gian, chúng ta có thể nhận thấy tương đối rõ các thay đổi về chất lượng kết quả tìm kiếm cũng như thứ hạng các website. Các website đứng đầu thường có nội dung tổng thể rất chất lượng. Ngược lại, nhiều website bị “out” top chỉ trong thời gian ngắn do chứa các nội dung không phù hợp. Vậy bài học cho chúng ta là cần làm gì để có thể SEO tốt trong bản cập nhật nội dung hữu ích lần này? 

Xem thêm: Dịch vụ SEO bền vững

Tránh tạo nội dung phục vụ cho các công cụ tìm kiếm

Bản cập nhật nội dung hữu ích sẽ lấy con người làm trung tâm, không làm ảnh hưởng đến các phương pháp SEO, hay thứ hạng từ khóa cho nội dung của bạn. Theo Google, SEO chỉ thực sự hiệu quả khi nội dung hướng đến người đọc và cung cấp được giá trị cho họ. Do vậy, đừng cố gắng tạo ra thật nhiều nội dung làm hài lòng công cụ tìm kiếm. Tuyệt đối tránh các việc làm spin bài viết nhiều lần, tạo ra các nội dung giống nhau không đổi mới, spam thật nhiều link để đánh lừa Google,… Bởi những cách làm này sẽ là con dao hai lưỡi trong bản cập nhật nội dung hữu ích lần này. 

Tránh tạo nội dung phục vụ cho các công cụ tìm kiếm
Tránh tạo nội dung phục vụ cho các công cụ tìm kiếm

Hướng đến trải nghiệm của người dùng nhiều hơn 

Rõ ràng khách hàng sau cùng của doanh nghiệp cũng là người dùng, nên sẽ là đúng đắn nếu chúng ta sản xuất nội dung hướng đến họ. Sự hài lòng của khách hàng sẽ là chìa khóa đem lại thành công cho tất cả các bên: người dùng – google – doanh nghiệp. 

Do đó, khi sản xuất nội dung, chúng ta cần tìm hiểu kỹ càng hơn về insight khách hàng, xem nhu cầu của họ là gì, họ đang tìm kiếm điều gì và làm thế nào để khách hàng có thể hài lòng. Nếu nội dung của bạn cung cấp được các giá trị tốt và làm hài lòng người dùng, tất nhiên lượng truy cập (traffic) sẽ cao, và được ưu tiên xếp hạng trên SERPs.

Trên đây là một vài thông tin liên quan đến bản cập nhật nội dung hữu ích mới được ra mắt thời gian gần đây của Google. Rất cảm ơn sự quan tâm theo dõi của bạn đọc, xin chào và hẹn gặp lại trong các bài viết tiếp theo! Xem nhiều bài viết hấp dẫn khác tại: https://bmin.com.vn/blog/ 

Đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *