URL là gì? Cách tối ưu đường dẫn URL chuẩn SEO

URL là gì? Cách tối ưu đường dẫn URL chuẩn SEO. URL được hiểu là một thuật ngữ được sử dụng trong ngành SEO, chủ yếu là SEO website. URL có rất nhiều loại khác nhau và mỗi loại sẽ chứa thành phần cụ thể phục vụ quá trình tối ưu website và giúp đẩy nhanh thứ hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm. Vậy nên việc tối ưu đường dẫn URL đúng kỹ thuật là vô cùng quan trọng, hãy cùng BMIN tìm hiểu chi tiết hơn ở bài viết bên dưới nhé.

URL là gì? URL là viết tắt của từ gì? Cách lấy URL của một trang web

Tìm hiểu khái niệm đường dẫn URL

URL là yếu tố quan trọng và thường xuyên xuất hiện khi làm việc trong ngành SEO vậy bạn đã hiểu rõ chính xác đường dẫn URL là gì chưa? Nếu chưa hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ở phần bên dưới.

URL là viết tắt của từ gì?

URL là từ viết tắt của Uniform Resource Locator có nghĩa là “Trình định vị tài nguyên thống nhất.” Bạn có thể hiểu rằng URL là đường dẫn liên kết đến website giúp tham chiếu các tài nguyên trên mạng internet. Đường dẫn URL sẽ bao gồm đoạn text có thể đọc cho địa chỉ IP mà máy tính sử dụng để liên kết với server.

Hay ví đường dẫn URL là địa chỉ IP riêng của mỗi website như một địa chỉ ngôi nhà giúp dẫn bạn truy cập đúng trang web cần tìm.

Ví dụ: Đia chỉ website của BMIN là https://bmin.com.vn/

Phân loại URL

Mỗi website có 2 loại URL sau:

  • URL động (?id=..)

URL động có thể thay đổi nên thường được dùng trong các trang diễn đàn hoặc với trang web thiết kế mã nguồn mở. Tuy nhiên loại URL này bị đánh giá là không thân thiện với công cụ tìm kiếm.

  • URL tĩnh (.html)

URL tĩnh không thể thay đổi, là dạng URL có đường dẫn cố định giúp index nhanh hơn và được ưu tiên thứ hạng trên bảng xếp hạng trong công cụ tìm kiếm.

tim-hieu-url

Cấu trúc cơ bản của URL chuẩn SEO

Một URL chuẩn SEO sẽ bao gồm 4 phần sau:

  • Giao thức: http, https, FTP…
  • World Wide Web: www  (có thể không có thường gọi là non-www)
  • Tên miền (domain) Ví dụ: https://tino.org
  • Cổng giao tiếp (port): 443, 80, 2082, 2222…

Ví dụ: Đường dẫn URL: https://bmin.com.vn/bang-bao-gia-dich-vu-seo-website/

Giao thức kết nối – Scheme trong URL

Scheme là phương thức dùng để giao tiếp với Server và là phần mở đầu của URL kết thúc trước dấu hai chấm “:”. Thông qua Scheme bạn sẽ biết được cách truyền tải dữ liệu giữa trình duyệt với Server thông qua các dạng Scheme sau:

  • Http: Sử dụng Port 80 để xác định giao tiếp các hành động giữa máy chủ với người dùng trên trang web.
  • Https: Sử dụng Port 433 để truyền dữ liệu bằng việc sử dụng SSL đảm bảo an toàn trong quá trình truyền tải dữ liệu từ web Server đến trình duyệt website.
  • Ftp: Là loại Scheme giúp chuyển đổi file giữa trình duyệt và web Server qua lại với nhau.

Trong quá trình đặt URL hoặc tối ưu đường dẫn URL bạn sẽ khoogn cần gõ Scheme trước vì trình duyệt sẽ tự lựa chọn phương thức Scheme phù hợp.giao-thuc-ket-noi-scheme-trong-url

Authority trong URL

Authority là nhà cung cấp hay phần quyền của tác giả được nằm trong 2 dấu gạch chéo nối tiếp bởi giao thức và chia thành 2 phần khác nhau.

  • Phần 1: Hostname: bao gồm các ký tự đã được mã hóa và thay thế cho địa chỉ IP với Subdomain và Top Level Domain. Các thành phần trong URL sẽ được ngăn cách bởi dấu “/”.
  • Phần 2: Thành phần bổ sung: Trong mục Authority có 3 thành phần bổ sung bao gồm: Path – Đường dẫn, Query – Truy vấn, Fragment – Phân mảnh.

Một Authority đơn giản sẽ bao gồm các yếu tố khác nhau sau đây:

  • Tên miền: Là thành phần cao cấp nhất. Các dạng tên miền thường bắt gặp như: .com, .net, .vn…
  • Tên miền phụ: Ví dụ đối với liên kết “www.google.com” thì cả 2 phần “www” và “google” đều là tên miền. Trong đó, “www” là tên miền phụ và “google” và cấp cao “.com”.
  • Thông tin người dùng: Chứa User và Password. Ví dụ: //username:password@www.example.com, trong đó, “username:password” chính là thông tin người dùng, được liên kết với tên máy chủ  bằng “@”.
  • Số cổng: Sử dụng địa chỉ IP để thông báo đến máy chủ phù hợp ở trên mạng. Ví dụ: “//www.example.com:2000”, trong đó “2000” chính là địa chỉ IP, liên kết với hostname bằng dấu “:”.

cac-thanh-phan-trong-scheme-url

Xem thêm: [B-MIN] Dịch vụ SEO mũ trắng AN TOÀN, BỀN VỮNG

Thành phần bổ sung trong URL

Có 3 thành phần bổ sung khác dành cho Authority của URL đó là:

  • Path (đường dẫn)
  • Query (Truy vấn)
  • Fragment (phân mảnh)

Lợi ích khi tối ưu đường dẫn URL trong SEO website

  • Tối ưu đường dẫn URL sẽ giúp tăng thứ hạng từ khóa trên SERPs.
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi giữa các trang, giúp tăng doanh số bán hàng.
  • Giúp xây dựng từ khóa đa dạng anchor text, phục vụ quá trình đi backlink.
  • Dễ dàng nhớ được đường dẫn URL và có thể tìm kiếm thông tin lần sau qua đường dẫn.

loi-ich-khi-toi-uu-url

Tiêu chuẩn khi tối ưu URL chuẩn SEO

Một đường dẫn URL được tối ưu chuẩn SEO cần đáp ứng được các tiêu chí sau:

  • Đường dẫn đúng địa chỉ trang web, không quá dài, không viết dấu, phân cách bằng dấu gạch ngang.
  • Đường dẫn ngắn gọn, súc tích bao quát được nội dung của bài viết.
  • Không chứa các ký tự đặc biệt.
  • Trong đường dẫn có chứa từ khóa cần SEO giúp tăng traffic, đẩy nhanh thứ hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm.
  • Có thể liên kết cho các trang website và dùng định vị địa chỉ site trên internet như địa chỉ website một webpage, 1 wap, 1 bài viết tin tức.
  • Ký tự URL được giới hạn từ 10 đến 96 ký tự.
  • Không chứa các ký tự đặc biệt hay ngôn ngữ tiếng anh gây khó hiểu cho người đọc và không được bot Google đánh giá cao.
  • Ưu tiên sử dụng URL tĩnh dạng html thay vì URL động vì URL tĩnh thân thiện với người dùng hơn.
  • Một đường dẫn URL cần hạn chế thư mục con và không được thay đổi cấu trúc URL khi muốn sửa đổi nội dung.

cac-tieu-chuan-khi-toi-uu-duong-dan-url

Một số câu hỏi thường gặp về đường dẫn URL

Câu hỏi 1: URL được tối ưu sẽ có độ dài là bao nhiêu?

Tùy vào loại URL mà sẽ có độ dài khác nhau như sau:

  • Độ dài của URL Gmail trung bình khoảng: 59 ký tự.
  • Độ dài của URL Webmaster Tools khoảng: 90 ký tự.
  • Độ dài của URL Blog Google khoảng: 76 ký tự.
  • Độ dài của URL hiển thị trên Chrome, Cốc Cốc khoảng: 2048 ký tự.

Câu hỏi 2: Điều kiện để thiết lập một đường dẫn URL là gì?

  • Giữa các từ được ngăn cách bằng dấu “-”, giữa các thư mục được ngăn cách bằng “/”.
  • Không sử dụng dấu hay các chữ cái có dấu như: “ô, ê, ư…”
  • Độ dài đường dẫn URL phải ít hơn 2048 ký tự để có thể hiển thị hết trên trình duyệt Chrome, Cốc Cốc…

Câu hỏi 3: So sánh sự khác nhau giữa URL và link

URL Link
Là địa chỉ liên kết đến website. Là đường dẫn đưa người dùng từ địa chỉ này sang địa chỉ khác.
Phải tuân theo các giao thức nhất định như: http, https, ftp Không tuân theo giao thức nào.
Có cú pháp cụ thể Không có cú pháp cụ thể

Như vậy BMIN vừa cùng các bạn tìm hiểu về đường dẫn URL là gì? Và các tối ưu đường dẫn URL chuẩn SEO chi tiết nhất. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin bổ ích đến bạn giúp bạn hiểu rõ hơn tầm quan trọng của URL trong quá trình dịch vụ SEO web hiệu quả nhất. Và đừng quên theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm những thông tin hữu ích khác.

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *