[Dành cho dân SEO] Cách viết content hay và hiệu quả?

Đã là một dân SEO thì chắc hẳn bạn cũng hiểu tầm quan trọng của content. Bài viết có hay thì từ khóa mới dễ lên TOP, chiến dịch Marketing của bạn mới có thể thành công. 

Trên thực tế, chất lượng của content (Quality Content) cũng là một trong các trụ cột chính của SEO. Tuy nhiên, để tạo ra một content hay, một bài viết có chất lượng chẳng phải điều dễ dàng. Đó là cả một quá trình tìm tòi, nghiên cứu, trau dồi,… lâu dài. Dành cho những ai mong muốn theo đuổi công việc “tốn chất xám” này, ngày hôm nay, BMin sẽ hướng dẫn các bạn cách viết content hay và hiệu quả nhất.

Làm thế nào để viết content hiệu quả nhất?
Làm thế nào để viết content hiệu quả nhất?

Định nghĩa về một Content hay và chất lượng

Chẳng có bài viết nào là hoàn hảo, thế nhưng sẽ có những bài viết làm hài lòng được đa số khách hàng truy cập. Điều này chắc chắn mang lại những giá trị cho website của bạn, cho chiến dịch Marketing hay sau cùng là doanh số của doanh nghiệp. Vậy thì chúng ta định nghĩa như thế nào là một bài viết chất lượng?

Các tiêu chuẩn Content chất lượng (Moz)
Các tiêu chuẩn Content chất lượng (Moz)

Một Content hay và chất lượng sẽ đạt được các tiêu chí như sau:

  1. Độ mới lạ của bài viết: Nội dung chưa từng xuất hiện ở bất kỳ đâu trên trang Web
  2. Có mục đích rõ ràng (Ví dụ như giáo dục nhận thức hay hỗ trợ convert,…)
  3. Tính liên quan (Relevant): các yếu tố, công cụ, cấu trúc của bài viết có liên quan đến chủ đề
  4. Tính hữu ích (Helpful): Nội dung hữu ích giải quyết được các vấn đề của người dùng
  5. Các giá trị mang lại độc đáo (Uniquely Valuable): bài viết cung cấp các giá trị duy nhất không thể tìm thấy ở nơi khác
  6. Trải nghiệm tuyệt vời trên các nền tảng (Great UX): dễ dàng đọc hiểu trên mọi thiết bị  
  7. Cấu trúc nội dung tốt: cách sắp xếp và nội dung các thẻ Headings
  8. Nội dung được tối ưu SEO
  9. Độ dài bài viết vừa phải
  10. Câu từ và văn phong mạch lạc, rõ ràng, truyền tải được nội dung đến người đọc

Về cơ bản, nếu đáp ứng được các yêu cầu trên thì bài viết của các bạn đã phần nào đạt được các thành công nhất định. Khi gặp các bài viết hay, mọi người thường có xu hướng đánh dấu nó, chia sẻ liên kết lại với bạn bè. Nhờ vậy, lượng truy cập vào trang web của bạn (traffic) sẽ gia tăng, và tất nhiên là hiệu quả kinh doanh của công ty cũng tăng lên. Đó chính là một thành công mà đa số các SEOer hướng đến.

Cách viết content hay và hiệu quả

Nếu bạn cho rằng viết content chất lượng là công việc nhàn hạ và đơn giản thì hãy bỏ ngay suy nghĩ đó đi. Kể cả với những người đã viết content lâu năm cũng sẽ có những lúc cạn kiệt ý tưởng và cảm hứng để viết bài. Người viết lách giỏi tất nhiên sẽ có lợi thế hơn một chút, nhưng kể cả với những ai không mấy giỏi văn, việc tạo ra được các sản phẩm content hay và ấn tượng không phải là không thể nếu như bạn áp dụng quy trình mà chúng tôi chia sẻ ngay sau đây. 

Bước 1: Lựa chọn chủ đề

Lựa chọn chủ đề đôi khi lại là công việc khó khăn nhất, những đối mặt với nó. Muốn có một bài viết hay thì chủ đề mà bạn lựa chọn phải hấp dẫn. 

Bạn cần liệt kê các ý tưởng để viết bài và phân loại chúng vào các danh sách:

  • Ý tưởng đã biết: Các ý tưởng mà bạn tham khảo từ các đối thủ, có thể bao gồm các ý tưởng không mấy hấp dẫn
  • Ý tưởng tốt: Các ý tưởng mà bạn nghĩ là có tiềm năng tốt
  • Ý tưởng tuyệt vời: Các ý tưởng mà bạn cho rằng là độc đáo và hấp dẫn

Sau khi liệt kê, bạn tiến hành xem xét lại các ý tưởng, có thể kết hợp các ý tưởng với nhau, hoặc biến tấu chúng để trở nên hấp dẫn và thu hút hơn. Việc tìm hiểu thêm các thông tin và ý tưởng của các đối thủ trong giai đoạn này là rất quan trọng. Nó không chỉ giúp các bạn biết mình nên viết gì mà còn cung cấp cho các bạn các kiến thức chuyên môn phục vụ trong bài viết của mình.

Xem thêm: Thế nào là Website chuẩn SEO? Các tiêu chí đánh giá Website chuẩn SEO

Các bài viết trên TOP của Google sẽ là các gợi ý và nguồn tham khảo tuyệt vời
Các bài viết trên TOP của Google sẽ là các gợi ý và nguồn tham khảo tuyệt vời

Bước 2: Viết bài

Trước hết, bạn cần lên outline bài viết. Như đã nói ở phía trên, cấu trúc bài viết là một trong các tiêu chí đánh giá bài viết chất lượng. Thông thường, khi viết bài, tôi thường tham khảo outline của 5 bài viết nằm ở TOP đầu trên kết quả tìm kiếm để xác định xem cấu trúc bài viết của mình còn thiếu sót ở đâu và bổ sung nó. 

Tuy nhiên, lưu ý một điều, đó là bạn không nên bê nguyên outline của đối thủ vào bài viết của mình. Hãy làm cho bài viết của bạn khác biệt. Bởi đơn giản, cả máy tính lẫn người dùng đều sẽ đánh giá cao những bài viết độc đáo, cung cấp các thông tin mới. Bạn sẽ không tìm thấy các bài viết giống nhau cùng lên top trong một kết quả tìm kiếm đúng không nào? Vậy thì đừng bắt chước đối thủ, hãy tạo ra cho mình các lợi thế và sự khác biệt nhé.

Trong quá trình viết, có một số vấn đề chính mà bạn cần lưu ý, đó là:

  • Từ khóa: Cần xác định người dùng sẽ tìm kiếm bằng cụm từ nào khi muốn tìm đến chủ đề mà mình đang viết. Chọn từ khóa chính và từ khóa phụ, rải đều chúng sao cho phù hợp và tự nhiên nhất trong bài viết.
  • Xác định mục tiêu của bài viết và đối tượng đang nhắm đến
  • Xác định độ dài của bài viết cho phù hợp
  • Chèn thêm ảnh, media,… vào bài viết để minh họa sinh động hơn

Trong bước số 2 này, những bạn có khả năng viết lách sẽ có đôi chút lợi thế. Bài viết đề cao cảm nhận của người dùng luôn chiếm được cảm tình của họ. Do vậy, đặt mình vào cảm nhận và nhu cầu của người dùng là cách sẽ giúp chúng ta viết hay hơn. 

Bước 3: Kiểm tra bài viết

Kiểm tra là công đoạn quan trọng. Bạn cần rà soát lại bài viết nhiều lần, kiểm tra các lỗi chính tả, câu tối nghĩa hay chỉnh sửa lại câu từ cho hay. Bài viết một khi đã đăng sẽ tiếp cận với khách hàng, nếu tồn tại các lỗi sai rất có thể sẽ ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng cũng như uy tín của doanh nghiệp. Vì thế, đừng bao giờ bỏ quên bước này nhé.

Bản thân người viết nhiều khi sẽ không nhận ra chất lượng thực sự bài viết của mình. Do đó, khi viết xong một bài, tôi thường hay đưa nó cho một người khác đọc. Dựa vào phản ứng của họ mà tôi sẽ có các chỉnh sửa khác nhau. Tôi nghĩ cách này khá hiệu quả và các bạn cũng có thể tham khảo

Kiểm tra bài viết là công đoạn quan trọng
Kiểm tra bài viết là công đoạn quan trọng

Bước 4: Chỉnh sửa

Đây là khâu cuối cùng trước khi chúng ta đăng tải bài viết. Hãy đảm bảo các lỗi ở bước 3 bên trên đã được sửa và khắc phục. Và cũng đừng quên tối ưu bài viết theo nhiệm vụ SEO nhé. 

Xme ngay: Công ty cung cấp dịch vụ SEO

Một số bí kíp để bài viết hay và hấp dẫn hơn 

Nghiên cứu thật nhiều

Bạn càng có nhiều thông tin, bạn càng có khả năng biến tấu bài viết của bản thân. Đó là sự thật. “Hãy nhồi những nghiên cứu vào óc tò mò của bạn” _ David Ogilvy, cha đẻ của ngành quảng cáo.

Đơn giản hóa nội dung 

Sự đơn giản không có nghĩa là chúng ta bỏ qua các quy tắc khi viết bài, mà đó là sự giản lược của các câu chữ cầu kỳ vô nghĩa. Các câu từ hoa mỹ đôi khi lại là con dao hai lưỡi khi gặp các khách hàng khó tính. 

Do vậy, hãy viết một cách đơn giản, dễ hiểu mà vẫn đảm bảo cung cấp cho khách hàng những gì mà họ cần. “Simply is best” – Đơn giản là tốt nhất mà, đúng không?

Chú trọng hơn về hình thức

Tất nhiên ai cũng hiểu “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”. Nhưng để một bài viết có thể lên top, nó cần tốt cả về chất lượng lẫn hình thức. Chúng ta có thể làm cho bài viết trở nên tốt hơn bằng các cách sau: 

  • Chọn phông chữ rõ ràng, dễ đọc, cỡ chữ vừa phải.
  • Viết các đoạn văn ngắn
  • In nghiêng, bôi đen, gạch chân,… khi cần thiết
  • Sử dụng các ảnh rõ nét, đẹp mắt.

Đưa ra các bằng chứng thuyết phục 

Trăm nghe không bằng một thấy, các số liệu sẽ dễ dàng thuyết phục khách hàng hơn. Trong bài viết, bạn có thể đưa ra một số dữ liệu đáng tin cậy như: 

  • Các số liệu thống kê 
  • Các phương pháp 
  • Case study 
  • Những câu chuyện, bài học thành công
Các khách hàng dễ bị thuyết phục hơn bởi các số liệu
Các khách hàng dễ bị thuyết phục hơn bởi các số liệu

Như vậy, Bmin đã chia sẻ đến bạn đọc một số cách viết content hay và hiệu quả. Rất hy vọng các thông tin mà chúng tôi cung cấp giúp bạn đọc có thêm các kiến thức bổ ích. Cảm ơn sự quan tâm theo dõi của tất cả các bạn, xin chào và hẹn gặp lại trong các bài viết tiếp theo của chúng tôi.

Đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *