Link Building là một trong những công việc quan trọng trong Seo nhằm xây dựng các liên kết với mục tiêu cải thiện khả năng hiển thị của công cụ tìm kiếm. Chiến lược xây dựng liên kết phổ biến bao gồm tiếp thị nội dung, xây dựng các công cụ hữu ích, tiếp cận email, xây dựng các liên kết bị hỏng và quan hệ công chúng. Hãy cùng tôi tìm hiểu Link Building là gì ở trong bài viết này nhé.
Link Building là gì?
Link Building là quá trình liên kết từ các trang web bên ngoài tới trang web của bạn thường hay gọi là backlink. Hoạt động này sẽ hướng đến đẩy các từ khóa lên top tìm kiếm nhanh nhất.
Nếu bạn muốn xây dựng lên một bộ liên kết chất lượng, điều này sẽ phải đánh đổi bằng thời gian đây là một điều khó khăn trong việc triển khai kế hoạch Seo.
Do vậy, bạn cần phải nắm vững các bước kỹ thuật và tạo nên cho mình một chiến lược tốt để đẩy mạnh Seo web như vậy sẽ tạo lên sức cạnh tranh với các đối thủ khác đang làm Seo giống bạn.
Vai trò của Link Building trong Seo
Trong quá trình Crawl dữ liệu trang web, các công cụ tìm kiếm sẽ thu thập mọi liên kết có trên trang và các link ngoài trỏ về trang. Nó sẽ đánh giá trang web của bạn như nội dung của trang, chất lượng Site liên kết tới, nội dung của các link. Điều này sẽ đánh giá được về thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm, được xem là một đánh giá tổng quát nhất về chất lượng website.
Các máy công cụ tìm kiếm không ngừng thay đổi thuật toán theo thời gian. Nhưng các trang liên kết vẫn được trường tồn theo thời gian, yếu tố quan trọng để phát tín hiệu cho thấy các trang web bạn đang được trích dẫn, nguồn tài nguyên chất lượng.
Như các bạn thấy, những trang nào thường có nhiều liên kết thì càng có xu hướng tăng thứ hạng cao hơn trên thanh công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, việc bạn xây dựng Link Building sẽ giúp quảng bá thương hiệu website, thông tin trang web đến với người dùng tìm kiếm.
Xem thêm: SEO Local là gì? Tìm hiểu về SEO Local ⎸B-MIN
Các hình thức Link Building thông dụng
Không ngừng đòi hỏi sự sáng tạo, các Seoer tạo nên đa dạng trong việc triển khai xây dựng liên kết. Trong đó, vẫn được các Marketer biết là Inbound link, Outbound link, Internal link.
Inbound link
Là một liên kết từ một website khác dẫn đến trang web của bạn được gọi là Inbound link hay còn gọi tên khác là back link.
Inbound link được đánh giá là quan trọng trong việc cải thiện thứ hạng của bạn trên kết quả tìm kiếm. Thứ hạng của trang càng cao thì càng có nhiều Inbound link chất lượng của những website khác có chất lượng tốt.
Outbound link
Outbound link là khái niệm được nối từ trang web của bạn đến một trang web khác. Điều này cung cấp một ý tưởng mới cho việc tìm kiếm trang, cũng là cách tốt cho việc tìm thêm người bạn đồng hành có chung ý tưởng, sở thích và hợp tác được nhiều doanh nghiệp với nhau.
Bạn nên sử dụng các Domain có tính năng liên quan đến sản phẩm, lĩnh vực kinh doanh. Điều này sẽ đẩy mạnh các trang tìm kiếm, hiểu được lĩnh vực của bạn. Chất lượng trang web được tăng cao, độ uy tín tuyệt đối.
Internal link
Là liên kết nội bộ của các liên kết trong cùng website với nhau, có nhiệm vụ bổ sung và hỗ trợ nhau trong việc nâng cao thứ hạng trên thanh công cụ tìm kiếm. Nó còn có vai trò hướng dẫn người dùng truy cập vào các trang có giá trị cao, từ đó thúc đẩy khách truy cập hành động tích cực, tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Các xây dựng Link Building chất lượng cho website của bạn
Xu hướng xây dựng Link Building về chất lượng chứ không phải là chất lượng. Việc bạn xây dựng nhiều tính liên kết nhưng không mang được hiệu quả cao thì cũng không thể nói lên được gì.
Dưới đây là những cách giúp bạn xây dựng lên bộ liên kết chất lượng:
Guest Post
Bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm liên kết chất lượng từ việc thông qua các trang website khác. Rất nhiều Site có riêng một khu vực để bạn liên hệ, và gửi gắm vào đó. Tuy nhiên, bạn cần phải tuân thủ những điều kiện của website đó.
Infographic
Bài viết được hiển thị nhiều hình ảnh hấp dẫn, dữ liệu được kiểm chứng tăng độ tin cậy đến người dùng. Và nhận được nhiều sự chia sẻ các thông tin dạng này hơn,
Bạn đừng quên gắn logo của mình lên Infographic, lưu ý về vấn đề sao chép nội dung người đọc. Ví dụ như việc yêu cầu người dùng Copy Infographic dẫn nguồn về website của bạn. Như vậy bạn sẽ được lợi khi được trỏ về trang web.
Sử dụng nền tảng Social
Bạn nên tích cực trong việc chia sẻ các bài đăng, hình ảnh, video lên các trang mạng xã hội. Điều này vừa giúp cải thiện thứ hạng bài viết, và quảng bá nhanh chóng website đến với nhiều người cùng lĩnh vực. Social là nơi nhiều người sử dụng mỗi ngày, điều này rất thuận lợi cho bạn.
Hãy trả lời tin nhắn của khách hàng nhanh nhất có thể, để có được sự đồng hành và cung cấp những thông tin mới.
Xem thêm: Dịch vụ SEO website an toàn, bền vững
Tìm hiểu các backlink của đối thủ cạnh tranh
Bạn có thể xác định, hoặc kiểm tra danh sách backlink của các đối thủ bằng cách sử dụng semrush.com. Bạn chỉ cần nhập từ khóa chính vào đó rồi tìm kiếm là sẽ ra kết quả.
Sau đó, bạn nhận thấy được kết quả các đối thủ đang có thứ hạng cao, biết được họ đang ở vị trí nào, cách xây dựng liên kết ra sao sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn, tạo nên một chiến lược mới để cạnh tranh với họ.
Cung cấp những nội dung cho nhiều nền tảng
Hãy tận dụng nhiều nhất có thể các nền tảng chất lượng để Post nội dung của mình lên đó. Bạn có thể đăng bài viết, tận dụng Backlink từ các trang Linkedin, Medium,…
Tận dụng các Link gãy
Bạn có thể tìm kiếm một link gãy và tạo dựng lại nội dung bị mất. Sau đó bạn thông báo những người đang truy cập vào link gãy đó là bạn đang xây dựng lại bằng một link mới thay thế.
Tổng kết
Việc bạn tạo nên một Seo Onpage tốt, nội dung chất lượng, việc xây dựng Link Building để gia tăng sức mạnh cho website, cải thiện thứ hạng trường tồn theo thời gian. Nếu bạn muốn phát triển mạnh trên lĩnh vực Seo thì bạn hãy bắt tay vào việc xây dựng cho mình một danh sách Link Building chất lượng cao, đúng hướng là không thể thiếu.
Bài viết liên quan: