Rich Snippets là gì? Làm thế nào để tạo được một Rich Snippets trên website của mình? Theo dõi ngay nhé!
Rich Snippets là gì?
Snippets phần là hiển thị thông tin bổ sung trên kết quả tìm kiếm của Google, ví dụ như xếp hạng hoặc bài đánh giá.
Rich snippets là cách thêm những thông tin có giá trị, bổ sung vào kết quả tìm kiếm và được hiển thị một cách trực quan, ngắn gọn và hấp dẫn, có tác dụng thu hút người dùng click vào website. Các thông tin bổ sung này đến từ dữ liệu có trong cấu trúc trên trang.
Ví dụ một website không có Snippets:
Website được thêm Rich Snippets:
Với kết quả tìm kiếm trên, có thể thấy ngoài những nội dung cơ bản như tiêu đề, URL và mô tả ngắn, kết quả tìm kiếm còn có thêm phần review, đánh giá của khách hàng. Điều này đã giải quyết ngay những vấn đề khách hàng đang quan tâm như giá cả, chất lượng chỗ ngồi, cách phục vụ,… Tạo nên sự chuyên nghiệp và hấp dẫn cho website khiến khách hàng muốn click vào kết quả đó.
Tuy nhiên, chúng ta chỉ nên thêm Rich Snippets vào website đã hoạt động từ 3 tháng trở lên vì lúc này khi các từ khóa và thứ hạng trang web đã ổn định. Lúc này, chúng ta có thể sử dụng snippets để tăng traffic cho website.
Xem thêm: Mọi thứ cần biết khi thuê dịch vụ SEO mũ trắng hiệu quả
Rich Snippets có tác dụng đối với SEO không?
Google cho biết việc thêm các đoạn mã Rich Snippets không phải là một yếu tố đánh giá xếp hạng. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng người dùng có khả năng nhấp vào kết quả có chứa các Snippets nhiều hơn.
Rich Snippets cho phép hiển thị nhiều nội dung trang web hơn, điều này giúp người dùng xác định xem website của chúng ta có liên quan đến mục tiêu tìm kiếm của họ hay không. Chúng cũng thường nổi bật giữa các kết quả tìm kiếm thông thường, do vậy rất dễ hiểu khi điều này có thể cải thiện CTR (tỷ lệ chuyển đổi) của bạn, dẫn đến nhiều lượt nhấp chuột hơn.
Như vậy, Rich Snippets không tác động trực tiếp đến kết quả SEO, nhưng nó sẽ ảnh hưởng đến lượng traffic thu được của website của bạn, và đó là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến xếp hạng website của bạn.
Ví dụ sau sẽ cho chúng ta thấy rõ ràng việc sử dụng Rich Snippets sẽ giúp các kết quả của chúng ta trở nên hấp dẫn hơn nhiều đến thế nào:
Kết quả tìm kiếm thông thường:
Kết quả tìm kiếm với Rich Snippets:
Đứng trên phương diện người dùng, chắc hẳn chúng ta sẽ muốn click hơn vào kết quả với Rich Snippets đúng không nào?
Tạo Rich Snippets cho website như thế nào?
Các Rich Snippets sẽ được hiển thị một khi truy vấn của người dùng phù hợp với nội dung của Rich Snippets và với điều kiện Google phải hiểu được cấu trúc và thể loại nội dung trong website của bạn.
Dưới đây là 4 bước đơn giản để có thể tạo Rich Snippets cho website:
1. Lựa chọn loại Rich Snippets phù hợp
Các kết quả tìm kiếm thông thường với tiêu đề, mô tả cũng đã phần nào cung cấp khá đầy đủ các thông tin cho người dùng để họ xem xét rằng nội dung trong trang có phù hợp với mục đích tìm kiếm của mình không rồi. Do đó, các loại Rich Snippets được thêm vào thường là các loại thông tin bổ sung, được chia thành một số loại Rich Snippets chính như sau:
- Hướng dẫn quy trình thực hiện hoặc công thức
- Thông số, thông tin sản phẩm (giá cả, đánh giá, tình trạng còn/hết,…)
- Đoạn mã phim, mã sự kiện (ngày diễn ra, thời gian chiếu, thể loại,…)
- Câu hỏi thường gặp
Bài viết liên quan: Lỗi 404 là gì? Khắc phục lỗi 404 như thế nào?
2. Tiến hành thêm các thông tin vào đoạn code Rich Snippets
Chúng ta có thể dễ dàng thêm Rich Snippets vào website nếu như biết chút ít về code. Nếu không thì cũng đừng lo. Hãy tìm các đoạn code Rich Snippets (phải là loại phù hợp) có sẵn trên mạng hoặc nhờ các coder tạo giúp các mẫu code rồi điền các thông tin mà bạn muốn vào các vị trí như mẫu này. Mỗi loại Rich Snippets liệt kê ở trên sẽ có một đoạn code tương ứng nên chúng ta lưu ý nhé!
Ví dụ, bạn có nội dung về sản phẩm là trà xanh và muốn sử dụng Rich Snippets ở dạng câu hỏi thường gặp FAQ, bộ mã sẽ được tạo như sau:
Sau đó, thêm đoạn mã này vào trong cặp thẻ <head> </head> của trang web là có thể tạo được rồi.
Đối với các website làm bằng WordPress, chúng ta có thể sử dụng Plugin Rank Math để tạo snippets nhanh chóng thay vì sử dụng mã code.
3. Xác thực đoạn mã
Đây là bước kiểm tra xem trang web của chúng ta vừa tạo Rich Snippets có đủ điều kiện để sử dụng tính năng này hay không. Chúng ta có thể sử dụng Công cụ kiểm tra Rich Snippets của Google. Chỉ cần nhập URL của hoặc đoạn mã Rich Snippets vào để kiểm tra rất đơn giản.
4. Đánh dấu và theo dõi trang để xem hiệu suất và phát hiện lỗi
Chúng ta có thể sử dụng Google Search Console để kiểm tra, theo dõi và xem hiệu suất của các nội dung chứa Rich Snippets.
Xem tất cả các mã snippets mà Google đã phát hiện trên trang của bạn tại các mục:
Sau khi đã thực hiện xong tất cả các bước trên, các Rich Snippets sẽ hiển thị ngay trên nội dung của bạn rồi đó. Chúc các bạn thành công!
Rich Snippets tuy không phải là yếu tố đánh giá của Google nhưng lại đem đến nhiều lợi ích to lớn mà nổi bật nhất là giúp tăng lượt traffic và tỷ lệ chuyển đổi. Cùng với đó là giúp website của chúng ta trở nên chuyên nghiệp và có tính cạnh tranh cao hơn so với các đối thủ.
Do vậy, nếu có đủ kiến thức, thời gian và điều kiện, hãy bổ sung ngay các đoạn mã này trên website của bạn nhé!
Trên đây là bài viết của B-MIN về chủ đề Rich Snippets là gì và cách tạo Rich Snippets cho website. Rất cảm ơn sự quan tâm theo dõi của bạn đọc, xem thêm nhiều bài viết hấp dẫn khác tại: https://bmin.com.vn/ . Xin chào và hẹn gặp lại trong các bài viết tiếp theo!
Bài viết liên quan: