Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn so sánh SEO và PPC (Pay-Per-Click) trên các khía cạnh và đưa ra lời khuyên cho doanh nghiệp của bạn nên sử dụng cách làm nào để mang lại hiệu quả cao nhất.
Sự khác biệt cơ bản nhất giữa tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và quảng cáo trả tiền cho mỗi lượt nhấp (PPC) là SEO thì tập trung vào việc tăng lượng truy cập tự nhiên (organic traffic) từ tìm kiếm không phải trả tiền, trong khi PPC thì tập trung vào việc nhận được lưu lượng truy cập từ quảng cáo có trả phí, mạng xã hội và hiển thị (paid results).
Để có cái nhìn sâu hơn về 2 chiến lược Digital Marketing này, trước hết, chúng ta cùng tìm hiểu những khái niệm cơ bản.
SEO là gì?
Hiểu một cách đơn giản, SEO (Search Engine Optimization) là quá trình tối ưu hóa các trang của bạn để được xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm mà không phải trả tiền.
Nó thường bao gồm 4 lĩnh vực:
- Nghiên cứu từ khóa: Tìm hiểu những gì mà người dùng đang có xu hướng tìm kiếm
- SEO On-page: Tạo ra các nội dung mà người dùng đang tìm kiếm
- SEO Off-page: Xây dựng lòng tin và thẩm quyền từ các trang web khác
- Technical SEO: Đảm bảo các công cụ tìm kiếm có thể tìm thấy, thu thập thông tin và lập chỉ mục cho nội dung của bạn
1. Nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khóa là quá trình tìm hiểu các từ và cụm từ (từ khóa) mà khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp sử dụng khi tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm. Việc tìm kiếm những từ khóa này thường liên quan đến việc sử dụng một công cụ nghiên cứu từ khóa như Google Keywords Tool, Ahrefs Keywords Explorer,…
2. SEO On-page
SEO On-page là tạo ra loại nội dung mà người dùng muốn xem. Để làm được điều này, chúng ta cần tìm ra lý do tại sao người tìm kiếm thực hiện truy vấn. Đây được gọi là mục đích tìm kiếm.
Biết được mục đích tìm kiếm của người dùng là yếu tố rất quan trọng vì điều đó sẽ giúp chúng ta điều chỉnh nội dung của mình sao cho phù hợp. Ví dụ như khi người dùng tìm kiếm từ khóa “giày bóng rổ”, chúng ta cần hiểu mục đích của họ là mua giày. Nên các kết quả thường thấy trên top thường là các trang thương mại điện tử chứ không phải là bài viết content bình thường. Do đó, nếu bạn cứ cố gắng tạo ra các bài viết text để được người dùng nhấp vào xem thì quả thật là vô ích.
Tuy nhiên, SEO On-page không chỉ có mục đích tìm kiếm mà còn liên quan đến các yếu tố quan trọng khác như:
- Vị trí đặt từ khóa sao cho phù hợp, chẳng hạn như trong tiêu đề hay các thẻ H.
- Tạo tiêu đề sao cho hấp dẫn.
- Tối ưu URL ngắn gọn, dễ hiểu.
- Tối ưu hóa các hình ảnh.
3. SEO Off-page
SEO Off-page có nghĩa là thực hiện những việc làm bên ngoài trang web của mình để giúp Google thấy rằng các trang web của bạn đáng tin và xứng đáng để được đưa vào xếp hạng.
Một trong những nền tảng cơ bản nhất là xây dựng backlink chất lượng cao. Điều này rất quan trọng vì backlink là một trong ba yếu tố xếp hạng hàng đầu của Google. Nó có sức mạnh tương tự như một “phiếu bầu” từ các trang web khác.
Bên cạnh Backlink, các yếu tố Off-page quan trọng khác là các bài đánh giá, blog, các bài trích dẫn và hơn thế nữa,…
Xem thêm: Làm thế nào để duy trì từ khóa đã lên top?
4. Technical SEO
Technical SEO là tất cả các công việc đảm bảo các công cụ tìm kiếm có thể tìm thấy, thu thập thông tin và lập chỉ mục nội dung của bạn. Lập chỉ mục là rất quan trọng vì nội dung của chúng ta không thể được xếp hạng nếu các công cụ tìm kiếm không biết nội dung đó tồn tại.
Ví dụ như nếu chúng tôi chặn các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin bài viết này, nó sẽ không được xếp hạng trên các trang kết quả tìm kiếm và tất nhiên là bạn sẽ không đọc được nó.
Xem thêm: Bảng giá dịch vụ SEO
Ưu nhược điểm của SEO
Chúng ta có nên đầu tư vào SEO không? Cùng xem xét những ưu nhược điểm của nó nhé!
Ưu điểm
1. Thu được lượng truy cập tự nhiên dài hạn
Nếu nội dung của chúng ta được xếp hạng cao trên Google cho các từ khóa chiến lược của mình, chúng ta có thể nhận được lưu lượng truy cập tự nhiên (organic traffic) rất đều đặn vào website của mình hàng tháng. Thậm chí, nếu chúng ta ngừng làm SEO một thời gian, trang web của chúng ta vẫn có thể tiếp tục nhận được các lượt truy cập này và tất nhiên hiệu quả kinh doanh vẫn được duy trì ở một mức nào đó.
2. SEO có thể rẻ hơn trong dài hạn
Nếu doanh nghiệp của bạn chú trọng xây dựng các chiến lược Marketing online trong dài hạn, có lẽ SEO sẽ là giải pháp tối ưu hơn. Bởi nó đem lại nguồn truy cập không mất phí đều đặn mà nếu quy ra số tiền phải trả khi sử dụng PPC thì sẽ rất lớn.
Nhược điểm
1. SEO cần có thời gian
Thực hiện các chiến dịch SEO không phải là điều có thể làm được trong ngày một ngày hai nên có phần không phù hợp với các chiến lược hay sản phẩm ngắn hạn. Thông thường, nó phải mất ít nhất 6 tháng để bắt đầu cho thấy hiệu quả. Vì vậy, SEO đòi hỏi phải có sự kiên nhẫn, bền bỉ cũng như tính phù hợp của loại hình sản phẩm hay chiến lược của doanh nghiệp.
2. SEO yêu cầu nội dung độc lạ và có tính thẩm quyển
Nếu như PPC không yêu cầu quá cao về việc nội dung của bạn phải có chất lượng cao thì SEO lại ngược lại hoàn toàn. Nếu nội dung của bạn không độc đáo, không mới mẻ, không thu hút thì sẽ rất khó để nội dung đó cạnh tranh được với các đối thủ khác.
Bên cạnh đó, nội dung của bạn không được sao chép hay lấy cắp từ phía các đối thủ. Hiện nay, các thuật toán của Google được cập nhật liên tục và sẽ ngăn chặn các nội dung trùng lặp xuất hiện trên cùng 1 trang kết quả tìm kiếm.
3. Một số ngành cạnh tranh rất gay gắt
Có một số ngành và lĩnh vực mà nếu doanh nghiệp mới bước chân vào làm SEO sẽ phải chịu sự cạnh tranh rất gay gắt. Có thể kể đến các lĩnh vực như bất động sản, thiết kế nhà ở, nội thất, y tế,… Đối với các ngành này, giải pháp là chúng ta nên tập trung đánh vào các từ khóa “ngách”, từ khóa dài có mức độ cạnh tranh thấp hơn. Tuy sẽ ít lượt truy cập hơn nhưng tỉ lệ chuyển đổi lại cao hơn.
PPC là gì?
Quảng cáo có trả phí PPC (Pay per click) là một hình thức quảng cáo trực tuyến, nơi các nhà quảng cáo phải trả một khoản phí mỗi khi ai đó nhấp vào quảng cáo của họ. Quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm là định dạng phổ biến nhất, nhưng quảng cáo trên mạng xã hội cũng thuộc loại này.
PPC thường liên quan đến các công việc sau:
- Nghiên cứu từ khóa: Tìm hiểu những nội dung mà khách hàng đang tìm kiếm
- Cài đặt giá thầu: Quyết định số tiền phải bạn muốn trả cho mỗi lần nhấp chuột
- Tạo quảng cáo: Tạo một quảng cáo hấp dẫn và có liên quan
- Nhắm đối tượng khách hàng: Lựa chọn người sẽ xem được quảng cáo của chúng ta
1. Nghiên cứu từ khóa
Cũng giống với nghiên cứu từ khóa cho SEO, chúng ta cũng sẽ phải thực hiện nghiên cứu từ khóa để nhắm mục tiêu khách hàng cho quảng cáo PPC.
2. Đặt giá thầu
Đặt giá thầu là nơi chúng ta quyết định số tiền sẵn sàng trả cho Google cho mỗi lượt nhấp vào quảng cáo. Nếu đối thủ cạnh tranh trả giá cao hơn, Google sẽ không hiển thị quảng cáo của bạn nhiều, dẫn đến ít nhấp chuột hơn.
3. Tạo quảng cáo
Việc tạo quảng cáo là việc bạn quyết định quảng cáo của mình sẽ có những nội dung gì và quảng cáo sẽ đưa mọi người đến đâu.
Quảng cáo mà chúng ta khởi chạy sẽ được Google đánh giá bằng “Điểm chất lượng”. Điểm này cho bạn biết quảng cáo của bạn có liên quan và hữu ích như thế nào. Nói chung, “Điểm chất lượng” cao hơn có nghĩa là quảng cáo của bạn sẽ được nhiều người xem hơn và bạn cũng sẽ trả ít hơn cho các nhấp chuột.
4. Nhắm đối tượng khách hàng
Nhắm đối tượng khách hàng là nơi bạn quyết định ai sẽ thấy quảng cáo của mình. Bạn có thể nhắm đối tượng khách hàng dựa trên các yếu tố như giới tính, nghề nghiệp, mối quan tâm hay địa chỉ,… sao cho phù hợp nhất với sản phẩm và dịch vụ mà mình đang cung cấp.
Ưu nhược điểm của PPC
Ưu điểm
1. Cho thấy hiệu quả ngay lập tức
Nội dung quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm chỉ sau vài giờ hoặc một ngày. Và vì xuất hiện trên các vị trí top đầu, nên gần như ngay lập tức sẽ có khách hàng truy cập vào trang web của bạn. Do đó, nếu chiến lược kinh doanh của bạn là ngắn hạn hay bạn đang cung cấp các sản phẩm ngắn hạn (như dự án bất động sản), thì PPC sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời.
2. PPC cho phép nhắm chuẩn mục tiêu khách hàng
Hầu hết các nền tảng PPC sẽ cho phép bạn lựa chọn mục tiêu khách hàng mà doanh nghiệp bạn đang hướng đến (dựa trên nhân khẩu học, địa lý, sở thích,…). Đây là điều mà SEO không làm được
3. PPC cho phép thử nghiệm nhanh chóng
Hạn chế của SEO là chúng ta cần có thời gian để đo lường hiệu quả. Còn đối với PPC, bản chất là phản hồi nhanh. Do đó chúng ta có thể chạy thử nghiệm để xem chiến lược có hiệu quả hay không rồi đưa ra các điều chỉnh hay quyết định cần thiết.
Nhược điểm
1. Phí PPC có thể rất cao
Đối với một số ngành cạnh tranh cao như bảo hiểm, bất động sản, thiết kế nội thất, y tế,… có rất nhiều các đơn vị cũng làm PPC và sẵn sàng chi trả các mức phí rất cao. Do đó, để làm PPC và cạnh tranh được với các đối thủ này, chúng ta có thể sẽ phải chi ra các mức giá rất cao. Ví dụ như ngành bảo hiểm xe hơi, doanh nghiệp có thể phải chi trả đến 40 đô cho mỗi lượt nhấp.
2. Mất hiệu lực ngay khi dừng quảng cáo
Nếu như doanh nghiệp dừng PPC, ngay lập tức nó sẽ cho thấy sự đi xuống rõ rệt. Bởi không giống với SEO, các nội dung PPC không quá chất lượng và không bền vững nên không thể ở trong top thời gian quá lâu.
3. Tính hiệu quả không chắc chắn
Nếu bạn duy trì PPC quá lâu, điều này cũng là không tốt. Bởi các chiến dịch chạy càng lâu, chúng càng trở nên kém hiệu quả. Mọi người nhìn thấy quảng cáo của bạn xuất hiện quá thường xuyên và bắt đầu nhàm chán.
Bên cạnh đó, người dùng lại có xu hướng tin tưởng vào các nội dung xuất hiện tự nhiên hơn, nên đôi khi chúng ta cần tự hỏi mức độ hiệu quả của chiến dịch PPC mà mình đang làm.
Nên chọn SEO hay PPC?
Cả dịch vụ SEO và PPC đều có những ưu nhược điểm khác nhau. Do đó, doanh nghiệp cần xem xét lựa chọn 1 trong 2 chiến dịch này trong các trường hợp khác nhau.
Nếu sản phẩm, dịch vụ của bạn là sản phẩm mới, hãy chọn PPC
Để có được lượng truy cập tự nhiên không mất phí, chúng ta cần nhắm đến các nội dung, chủ đề mà mọi người đang tìm kiếm. Nhưng nếu công ty của bạn đang kinh doanh một sản phẩm mới lạ hoàn toàn mà người dùng chưa biết đến, bạn cần giáo dục thị trường trước. Ví dụ như Uber ra đời vào 2009, trước đó sẽ chẳng ai tìm kiếm cụm từ “dịch vụ gọi xe” cả. do vậy, PPC để làm truyền thông giáo dục thị trường trước là giải pháp phù hợp hơn cả.
Sản phẩm và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp là ngắn hạn, chọn PPC
Vì SEO cần thời gian, nên nếu sản phẩm hay chiến lược kinh doanh của bạn là ngắn hạn, tốt nhất là chọn PPC. Ví dụ: Thông thường, các dự án bất động sản chung cư, khu đô thị mới thường được bán hết trong một khoảng thời gian ngắn, nên các doanh nghiệp sẽ lựa chọn PPC thay vì SEO.
Doanh nghiệp hạn chế về mặt ngân sách, SEO là giải pháp thông minh
Các doanh nghiệp mới thường hạn chế về mặt ngân sách, SEO sẽ là giải pháp tối ưu hơn. PPC đối với các ngành cạnh tranh thấp vẫn có thể hiệu quả, nhưng các chủ doanh nghiệp cần cân nhắc đối với các ngành cạnh tranh vừa và cao.
Xây dựng chiến lược dài hạn, quảng cáo thương hiệu doanh nghiệp, chọn SEO
Như đã nói ở bên trên, người dùng thường tin tưởng hơn vào các kết quả tự nhiên. Và họ cũng cho rằng các doanh nghiệp xuất hiện tự nhiên trên các trang đầu là các doanh nghiệp uy tín, đáng tin cậy nhất. Do đó, nếu bạn muốn xây dựng thương hiệu một cách dài hạn, hãy lựa chọn SEO nhé.
Tất nhiên nếu doanh nghiệp của bạn có đủ tiềm lực, kết hợp song song chạy PPC đối với từ khóa khó và SEO đối với những từ khóa trung bình và dễ cũng là giải pháp mang đến những hiệu quả rất tốt.
Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn đọc so sánh SEO và PPC. Rất cảm ơn sự quan tâm theo dõi của các bạn. Xem nhiều bài viết hay và hấp dẫn hơn tại https://bmin.com.vn/. Xin chào và hẹn gặp lại trong các bài viết tiếp theo!
Bài viết liên quan: