Google thay đổi thuật toán ảnh hưởng đến SEO như thế nào? 

Một trong những yếu tố gây ảnh hưởng cực lớn đến chiến dịch SEO, đó là các thay đổi trong thuật toán của Google. Mỗi khi các thuật toán mới được ra đời, thứ hạng của các website lại thay đổi. Do vậy, việc tìm hiểu và nắm rõ các thuật toán là vô cùng cần thiết. Đâu là các thuật toán mà Google từng sử dụng, việc thay đổi thuật toán ảnh hưởng đến SEO như thế nào, cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé! 

Google thay đổi thuật toán ảnh hưởng đến SEO như thế nào?
Google thay đổi thuật toán ảnh hưởng đến SEO như thế nào?

Thuật toán của Google là gì? 

Thuật toán thường được dùng để chỉ các phương thức giải quyết vấn đề trong tin học. Đối với ngôn ngữ lập trình, thuật toán được thiết lập như các hướng dẫn để máy tính thực hiện một thao tác, nhiệm vụ nào đó.

Thuật toán của Google cũng được hiểu tương tự như vậy. Nó mang chức năng như các thuật toán thông thường. Khi bạn thực hiện một tìm kiếm, hàng triệu kết quả có thể được hiện ra. Nhưng làm thế nào để Google chọn lọc được các kết quả chất lượng và đem lại sự hài lòng cao nhất cho người dùng, đó là nhiệm vụ mà các thuật toán của Google sẽ cần giải quyết. 

Các thuật toán của Google sẽ được cập nhật thường xuyên và không ai biết được bao lâu thì các thuật toán này lại thay đổi. Mục đích của việc thay đổi thuật toán là hướng tới xây dựng trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. 

Các thuật toán của Google sẽ được cập nhật thường xuyên và không ai biết được bao lâu thì các thuật toán này lại thay đổi
Các thuật toán của Google sẽ được cập nhật thường xuyên và không ai biết được bao lâu thì các thuật toán này lại thay đổi

Google thay đổi thuật toán ảnh hưởng đến SEO như thế nào? 

Vì các thuật toán của Google thay đổi nhằm đem đến các trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, nên thường kèm theo các quy định mới ngày càng “khắt khe” đối với các kết quả tìm kiếm. Các nội dung kém chất lượng, nội dung trùng lặp, nội dung thiếu chuẩn mực và không phù hợp với quy chuẩn văn hóa sẽ là các đối tượng bị loại bỏ. Vì thế mà mỗi lần Google cập nhật thuật toán, chúng ta lại chứng kiến sự hoán đổi vị trí “ngoạn mục” ở các kết quả tìm kiếm chỉ trong một đêm. Nhiều website với nội dung kém chất lượng bay khỏi top, thậm chí là biến mất nếu dính dáng tới các nội dung cấm như phim đen, cờ bạc, bạo lực,… Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến chiến dịch SEO, nhất là khi Google không bao giờ báo trước các lần cập nhật cũng như nội dung các lần cập nhật đó.

Các thuật toán của Google hướng đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng
Các thuật toán của Google hướng đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng

Bot Google ngày càng thông minh nên tốt nhất chúng ta hãy làm SEO tuân thủ đúng các nguyên tắc của họ. Nếu không khi bị phát hiện sẽ bị phạt rất nặng.
Thay vì bỏ tiền ra chạy quảng cáo, khi bạn hiểu được các thuật toán của Google, chúng ta có thể vận dụng vào SEO nội dung website hiệu quả hơn. 

Xem thêm:Dịch vụ SEO chất lượng

Những lần cập nhật thay đổi thuật toán nổi tiếng của Google

1. Thuật toán Google Panda

Google Panda ra mắt vào ngày 24/2/2011 với mục đích chính là gia tăng thứ hạng tìm kiếm với các website chất lượng, giảm xếp hạng của các trang web nội dung kém chất lượng, mỏng và spam. Bên cạnh đó, các trang web với lỗi Keyword Stuffing (nhồi nhét từ khóa) khiến trải nghiệm của người dùng không tốt và đạo văn cũng đều bị trừng phạt. Đây là bản cập nhật nổi tiếng, gây ra tiếng vang rất lớn lúc bấy giờ khi thứ hạng của hầu hết các kết quả tìm kiếm đều bị xáo trộn chỉ trong một đêm. 

Thuật toán Panda sẽ trừng phạt một số yếu tố nội dung như:

  • Nội dung sơ sài, không phù hợp, thiếu chính xác, ít thông tin, không có giá trị với người dùng
  • Nội dung sao chép, đạo văn
  • Nội dung chất lượng kém, thông tin không sâu
  • Các trang web thiếu uy tín, bảo mật thấp
  • Content farming
  • Tỷ lệ quảng cáo cao
  • Website bị chặn bởi người dùng
  • Nội dung không khớp với từ khóa tìm kiếm
  • Lỗi nhồi nhét từ khóa
  • Nội dung spam
Thuật toán Google Panda
Thuật toán Google Panda

2. Thuật toán Google Penguin 

Phát hành ngày 24/4/2012, Google Penguin có mục đích hạ xếp hạng các trang web chứa hồ sơ có liên kết spam và các trang web cố tình thao túng khối lượng liên kết. Google Penguin xử lý chất lượng liên kết và xử phạt tất cả các trang web mua backlink từ các trang bên thứ ba. Ngoài ra, các trang web không tuân thủ các hướng dẫn của Google Webmaster cũng phải đối mặt với các hình phạt. 

Các site sẽ bị loại bỏ và trừng phạt bao gồm:

  • Link Schemes tham gia liên kết mạng nhằm thao túng xếp hạng, trao đổi liên kết quá mức, mua bán backlink từ những website kém uy tín, tạo sự phổ biến ảo hay sử dụng tools tạo backlink ảo cho website
  •  Lạm dụng từ khóa
  • Tối ưu quá đà, quá nhiều anchor text
  • Liên kết không tự nhiên, không khớp với nội dung mô tả đường dẫn
Thuật toán Google Penguin 
Thuật toán Google Penguin

3. Thuật toán Google Private 

Thời điểm ra mắt vào tháng 8/2012, Google Private nhằm giảm xếp hạng những trang web thường xuyên nhận được khiếu nại về việc tải lên các nội dung lậu, ăn cắp nội dung, vi phạm bản quyền, sở hữu trí tuệ,…

Các trang web bị ảnh hưởng sẽ là các trang nhận được báo cáo vi phạm bản quyền trong tác vụ thủ công của Google Search Console. Phần lớn là các trang web bị ảnh hưởng nhiều nhất là nội dung vi phạm bản quyền trong âm nhạc, phim,…

Thuật toán Google Private 
Thuật toán Google Private

4. Thuật toán Google HummingBird

Thuật toán này ra đời vào 30/8/2013, được cập nhật vào tháng 10/2019. Google HummingBird được ra mắt để xử lý các từ khóa đuôi dài dựa trên ý định của người tìm kiếm, mang đến các kết quả chính xác và nhanh nhất. 

Cụ thể, thuật toán này có khả năng phân tích ngữ nghĩa của từ khóa, thời gian, vị trí, bối cảnh người dùng khi họ thực hiện các truy vấn thay vì chỉ mang đến các kết quả tìm kiếm theo từ khóa riêng lẻ. 

Thuật toán Google HummingBird
Thuật toán Google HummingBird

5. Thuật toán Google Pigeon

Pigeon được ra mắt vào 24/7/2014, là thuật toán được thiết kế giúp đưa ra các tham số xếp hạng dựa trên khoảng cách và vị trí địa lý. Nhằm cung cấp các kết quả chính xác và phù hợp hơn dựa trên vị trí của người dùng. Theo đó, thuật toán sẽ tập trung vị trí địa lý của người tìm kiếm, sàng lọc và trả về kết quả tương thích và phù hợp nhất với vị trí của họ. Từ đây, SEO địa phương cũng trở nên gay gắt hơn. Các trang web tối ưu hóa nội dung kém, thiết lập Google My Business không đúng cách hay thiếu trích dẫn trong thư mục địa phương, thông tin liên hệ không rõ ràng đều bị Google đánh giá không cao.

Thuật toán Google Pigeon
Thuật toán Google Pigeon

6. Thuật toán Mobile Friendly

Thời điểm ra mắt: 21/4/2015 và được cập nhật liên tục hàng năm. Thuật toán Mobile Friendly đánh giá mức độ thân thiện của các trang web có trên công cụ tìm kiếm với các thiết bị di động. Theo đó, thuật toán sẽ đánh giá và xếp hạng các web dựa vào mức độ tối ưu hóa và tương thích của website với thiết bị di động của khách hàng. Thời điểm đó, thuật toán này không cho thấy các ảnh hưởng lớn về mặt thứ hạng của các trang web. Tuy nhiên, vì thói quen sử dụng điện thoại di động ngày càng nhiều, nên dần dần Google đã đưa thuật toán Mobile Friendly, cùng mức độ tương thích với thiết bị di động, trở thành một yếu tố quan trọng trong xếp hạng kết quả tìm kiếm. 

Thuật toán Mobile Friendly
Thuật toán Mobile Friendly

7. Thuật toán Google RankBrain

Ra mắt vào 26/10/2015, dựa trên trí tuệ nhân tạo Machine Learning giúp cải thiện kết quả tốt nhất với từ khóa truy vấn dựa trên ý định người dùng. Do đó, các trang web với nội dung thiếu liên quan, chất lượng thấp khiến trải nghiệm của người dùng thấp khiến trải nghiệm người dùng kém đều không được đánh giá cao. Điều này khiến cho các SEOer phải thay đổi trong cách tạo content của mình, sao cho sát với nhu cầu của người dùng nhất có thể, đồng thời sử dụng đa dạng từ khóa thay vì chỉ lặp đi lặp lại một từ khóa như truyền thống.

Thuật toán Google RankBrain
Thuật toán Google RankBrain

8. Thuật toán Google Possum

Ra mắt ngày 1/9/2016, Google Possum hướng đến cung cấp kết quả tìm kiếm địa phương tốt hơn, phù hợp hơn trên vị trí của người dùng. Theo đó, các doanh nghiệp gần khoảng cách của người tìm kiếm có khả năng xuất hiện nhiều hơn trong SERPs. Các doanh nghiệp được đặt tại vùng ngoại ô của một thành phố cũng có thể xuất hiện trong kết quả thành phố mục tiêu và những doanh nghiệp có nhiều danh sách Google My Business có cùng NAP đã được xếp hạng.

Thuật toán Google Possum
Thuật toán Google Possum

9. Thuật toán Google Fred

Google Fred là thuật toán được cho ra mắt vào 8/3/2017 với mục đích nhắm đến chiến thuật SEO Blackhat, lọc các trang chất lượng thấp ra khỏi kết quả tìm kiếm có mục tiêu chính để kiếm lợi từ quảng cáo và liên kết đến các trang web khác.

Các trang web bị thuật toán này đưa vào tầm ngắm bao gồm:

  • Các trang hiển thị thông tin quảng cáo sai lệch hoặc lừa đảo 
  • Hiển thị quảng cáo đánh lừa người dùng click chuột
  • Chứa nhiều link dẫn, quảng cáo, nội dung kém chất lượng 
  • Gặp vấn đề về trải nghiệm người dùng
  • Tích hợp di động kém
  • Nội dung trang sơ sài, không hữu ích
  • Lạm dụng quảng cáo quá nhiều
Thuật toán Google Fred
Thuật toán Google Fred

10. Thuật toán Medic

Ra mắt 1/8/2018, bản cập nhật Medic hướng đến các website về sức khỏe, y tế, cuộc sống, và một số trang khác như tài chính, đầu tư,… Những website này có nội dung về tiền bạc hoặc cuộc sống của bạn. Theo đó, các website bị ảnh hưởng sẽ thuộc 1 trong 2 lĩnh vực trên, các website đưa ra các tuyên bố, lời khuyên mà không có chứng thực. Hay các website không có tín hiệu chuyên môn tốt, thẩm quyền hoặc đáng tin cậy, tất cả đều sẽ bị tụt hạng không phanh trên kết quả tìm kiếm

Thuật toán Medic
Thuật toán Medic

Xem thêm: [Dành cho dân SEO] Cách viết content hay và hiệu quả?

11. Thuật toán Google Zebra

Ra mắt tháng 3/2019, Google Zebra tập trung hướng đến trừng phạt các website spam liên kết trên các mạng xã hội phổ biến như Facebook, Twitter,… Điều này sẽ hạn chế và ngăn chặn các vấn đề như:

  • Post 1 link lên mạng xã hội và share link đó nhiều lần
  • Spam link trong comment của người khác, hoặc những group không liên quan
  • Đăng nhiều link lên tường nhà nhưng không có nội dung nào bổ ích cho người dùng
  • Sử dụng mạng xã hội chỉ nhằm mục đích SEO
Thuật toán Google Zebra
Thuật toán Google Zebra

12. Thuật toán Page Experience (Core Web Vitals) 

Như đã dự liệu từ trước rằng thuật toán Mobile Friendly sẽ có sự phát triển trong tương lai. Nên đến tháng 5/2020, Google công bố Page Experience (trải nghiệm người dùng) sẽ là yếu tố xếp hạng mới. Core Web Vitals được áp dụng chính thức vào năm 2021. Đây cũng là thuật toán mới nhất tính đến thời điểm hiện tại.

Theo đó, các trải nghiệm của người dùng ảnh hưởng rất lớn đến thứ hạng của web sao gồm tính bảo mật, lướt web an toàn, quy tắc quảng cáo đan xen, thân thiện với thiết bị di động,… Google có thể gắn thêm các nhãn chỉ số thể hiện chất lượng Page Experince của các website trên kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, trên thực tế có rất nhiều các trang không đáp ứng được các tiêu chuẩn này (chỉ 15% đủ tiêu chuẩn theo một nghiên cứu mới nhất).

Thuật toán Page Experience (Core Web Vitals) 
Thuật toán Page Experience (Core Web Vitals)

Trên đây là bài viết chia sẻ về các thuật toán cũng như sự thay đổi thuật toán ảnh hưởng đến SEO như thế nào. Rất cảm ơn sự quan tâm theo dõi của bạn đọc, xem thêm nhiều bài viết hấp dẫn khác tại: https://bmin.com.vn/ 

 

Đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *