Một Website chuẩn SEO có thể giúp doanh nghiệp nằm trong top kết quả tìm kiếm của khách hàng, qua đó tăng lượng truy cập và độ nhận diện thương hiệu, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số của doanh nghiệp. Vậy thế nào là Website chuẩn SEO? Các tiêu chí nào để đánh giá Website chuẩn SEO, cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.
Tầm quan trọng của Website doanh nghiệp
Website của doanh nghiệp được coi là một kênh Marketing cực kỳ quan trọng. Bởi nó giúp tạo ấn tượng và định hình thương hiệu của doanh nghiệp thông qua việc cung cấp các thông tin cho khách hàng tiềm năng. Website cũng là kênh bán hàng hiệu quả, hoạt động 24/7 và có thể là kênh tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ.
Trong thời đại công nghệ số hiện nay, xây dựng và phát triển Website rất được các doanh nghiệp rất quan tâm. Đơn giản vì đây là công việc ảnh hưởng trực tiếp đến thương hiệu, uy tín và xa hơn là doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp.
Website chuẩn SEO là gì?
Website chính là “ngôi nhà số” của thương hiệu trên nền tảng internet. Để có thể tăng độ nhận diện thương hiệu, website của doanh nghiệp không chỉ cần đẹp, nội dung ấn tượng mà còn phải đảm bảo chuẩn SEO theo thuật toán của Google.
Một Website chuẩn SEO là website có cấu hình và tính năng cho phép các công cục tìm kiếm (Google, Cốc Cốc, Bing, Yahoo,…) truy cập và thu thập dữ liệu. Đây được coi là tiêu chí nền tảng và quan trọng nhất, làm tiền đề cho các nghiệp vụ chuyên môn SEO khác như: backlinks, content, traffic…giúp website cải thiện thứ hạng và dễ dàng hơn trong việc tiếp cận với khách hàng tiềm năng.
Website chuẩn SEO mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp. Vì vậy, muốn hoạt động kinh doanh hiệu quả, doanh nghiệp nhất định phải quan tâm và đầu tư vào thiết kế Website chuẩn SEO.
Thế nào là thiết kế Website chuẩn SEO?
Thiết kế website chuẩn SEO là một hệ thống hoạt động dựa trên nguyên tắc “tất cả cùng có lợi” giữa các bên là người dùng, doanh nghiệp và Google. Thiết kế Website chuẩn SEO google 4.0 là dạng thức hoạt động theo tôn chỉ đáp ứng và tối ưu theo các tiêu chí của Google về mặt kỹ thuật (technical) lẫn onpage của website.
Thiết kế Website cần đa dạng tính năng và bám sát nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Đồng thời phải có cấu hình đơn giản, dễ hiểu để giúp bộ máy tìm kiếm của Google dễ dàng thu thập dữ liệu và hiểu về toàn bộ website. Từ đó, Website được Google đánh giá cao hơn, xếp hạng cao hơn trên các kết quả tìm kiếm và tiến gần hơn với người dùng.
Tại sao cần thiết kế Website chuẩn SEO?
Như đã nói ở phía trên, một Website là cực kỳ cần thiết đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Việc thiết kế Website chuẩn SEO được coi như nền tảng để doanh nghiệp thực hiện các chiến lược truyền thông và bán hàng của mình.
- Thứ nhất, giúp tăng lượng truy cập (traffic) vào website. Thiết kế website chuẩn SEO giúp doanh nghiệp đáp ứng được các yêu cầu của cả Google lẫn người dùng. Từ đó giúp kéo lượt truy cập tự nhiên (organic traffic) về trang web.
- Thứ hai, giúp xây dựng uy tín thương hiệu. Ở khía cạnh tâm lý người dùng, chúng ta thường ưu tiên các kết quả tìm kiếm trong top 10 và cho rằng đây là các thông tin có độ tin cậy cao nhất. Điều này vô hình chung giúp xây dựng nhận thức của người dùng về uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp.
- Thứ ba, giúp tiết kiệm chi phí. Thiết kế một Website chuẩn SEO có thể giúp doanh nghiệp tăng lượng traffic 24/7 lâu dài mà không cần thuê quảng cáo. Từ đó tiết kiệm được khá nhiều các khoản chi phí.
- Thứ tư, tối ưu kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động. Thiết kế Website chuẩn SEO giúp các kết quả hiển thị trên thiết bị di động thân thiện hơn với người dùng. Từ đó kéo lượng traffic cũng như khách hàng về nhiều hơn.
- Thứ năm, giúp doanh nghiệp hiểu hơn về nhu cầu của khách hàng. Web chuẩn SEO có thể tổng hợp một số thông tin và hành vi tiêu dùng của khách hàng truy cập vào trang web. Việc nắm bắt tốt các thông tin, hiểu rõ các nhu cầu của khách hàng là điều cần thiết giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu quả kinh doanh của mình.
Xem thêm: Bảng giá dịch vụ SEO website
Các loại hình Website chính thường gặp
Website kinh doanh
Gần như tất cả các doanh nghiệp đều có nhu cầu quảng bá thương hiệu và hình ảnh. Nhất là trên các nền tảng Internet do vậy việc sở hữu một website là điều tất yếu.
Doanh nghiệp thiết kế website kinh doanh với nhiều mục đích khác nhau: Cập nhật tin tức, tăng hiệu suất chuyển đổi, giải pháp marketing hiệu quả với chi phí thấp… Tùy thuộc vào từng mặt hàng sản phẩm, dịch vụ cụ thể của công ty mà website sẽ có giao diện và tính năng phù hợp với từng phân khúc khách hàng.
Website bán hàng
Là trang web được tạo ra với mục đích cụ thể là cung cấp hình ảnh, nội dung về các sản phẩm mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Website bán hàng rất phổ biến và thường đem lại các hiệu quả tương đối lớn cho doanh nghiệp.
Website tin tức
Website tin tức cung cấp các thông tin về chính trị, xã hội, kinh tế, khoa học, giáo dục, sức khỏe… Các website tin tức nổi tiếng tại Việt Nam có thể kể đến như VnExpress, Dân Trí, Tuổi Trẻ Online, Báo Mới,…
Website thương mại điện tử
Là một dạng website cho phép bán hàng trên các nền tảng online, việc thanh toán có thể thực hiện dưới nhiều hình thức: tiền mặt, chuyển khoản, thanh toán bằng thẻ, hoặc sử dụng các cổng dịch vụ khác để hỗ trợ.
Loại website này thường tập hợp rất nhiều các nhóm hàng hóa khác nhau, và chủ sở hữu trực tiếp quản lý kinh doanh; hình thức tương tự siêu thị bán hàng tự chọn.
Xem thêm: Seo website có tăng doanh số hay không?
Các tiêu chí đánh giá Website chuẩn SEO google 4.0 hiện nay
1. Code
Thuật toán của Google sẽ được cập nhật và thay đổi định kỳ, ngày càng “thông minh” hơn nên nếu muốn SEO web hiệu quả thì SEOer cũng cần cập nhật liên tục. Tối ưu mã code là một trong những công việc mà doanh nghiệp cần chú ý thay đổi đầu tiên.
Tuy nhiên, đừng nhầm lẫn việc này với thay đổi công thức code; vì nội dung code mới chính là yếu tố quyết định. Google sẽ đọc nội dung mã code và tìm hiểu xem website đang cung cấp những dữ liệu gì.
Source code đang được nhắc đến như những gì cơ bản nhất về mặt hiển thị của Website:
- Title tag.
- Meta description.
- H1 heading tag.
- Internal link và anchor text.
2. Các tính năng CMS (Content management systems)
Việc tối ưu website chuẩn SEO sẽ dễ dàng hơn nếu CMS có đầy đủ các tính năng như:
- Table of contents (mục lục bài viết): Giúp người dùng nắm bắt được những nội dung chính của bài viết đồng thời dễ dàng hơn trong điều hướng trang. Table of contents cũng giúp website hiển thị sitelink trên trang tìm kiếm.
- Schema được hiểu là 1 đoạn code javascript với nhiệm vụ chính là đánh dấu dữ liệu có cấu trúc. Tối ưu cấu trúc schema sẽ giúp cung cấp dữ liệu cho “Bot” Google dễ dàng, điều phối hợp lý hơn và đúng với đối tượng người dùng hơn.
- Được quyền lựa chọn thẻ canonical.
- Tự do trong lựa chọn 301 hoặc chuyển hướng 302.
- Website có các danh mục mẹ – con rõ ràng.
- Có thể thiết lập các chế độ no-index, no-follow.
3. Thẻ canonical
Thẻ canonical có chức năng khai báo cho Googlebot biết chính xác đâu là URL gốc, và đáng tin cậy để khai thác, thu thập dữ liệu tại URL này. Việc tối ưu thẻ canonical giúp website tránh khỏi tình trạng bị Google đánh giá là trùng lặp nội dung nếu URL có một hay nhiều bản sao khác.
Thẻ canonical cần đáp ứng được các tiêu chí như:
- URLs có thể truy cập vào được ở dạng cả 2 dạng http và https.
- Các bản www, non-www hoặc đổi .html hoặc .html phải được điều hướng về một bản duy nhất.
4. Permanent links (URL) chuẩn
URL chuẩn là như thế nào? Khi thiết lập URL, lưu ý nhất định phải sử dụng chữ thường và được phân cách với nhau bằng dấu gạch ngang. URL ngắn gọn, rõ ràng thì càng được đánh giá cao và hiệu quả càng lớn.
Ví dụ: https://bmin.com.vn/dich-vu-seo/
5. Điều hướng (Web Navigation)
Navigation là thuật ngữ được dùng để chỉ khái niệm điều hướng trang web. Điều hướng trang web có tác dụng giúp người dùng nhanh chóng tìm thấy nội dung mà họ muốn. Điều này cũng giúp cho các công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung nào là quan trọng theo ý muốn của người quản trị website. Thông thường, tất cả website đều có trang chủ. Đây sẽ là trang có lượt truy cập nhiều nhất trên trang web, cũng là nơi bắt đầu các điều hướng nội dung cụ thể cho người dùng.
6. Tốc độ tải trang
Tốc độ tải trang là một trong những tiêu chí rất quan trọng được Google đưa ra để đánh giá thứ hạng của website. Các website chuẩn SEO với nội dung tương đương nhau thì website nào có tốc độ nhanh hơn sẽ được ưu tiên hơn.
Google Pagespeed Insights là công cụ kiểm tra tốc độ website và nhận các đề xuất cải tiến từ Google rất hiệu quả. Xét về điểm Google Pagespeed, một trang web được coi la có tốc độ tốt khi đạt điểm số như sau:
- Đối với các thiết bị di động: 60/100 điểm.
- Đối với PC: 80/100 điểm.
7. Bố cục trang (Website Layout)
Bố cục trang rõ ràng là một trong những tác động gây ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi tìm kiếm của người dùng. Bố cục website thông thường bao gồm các phần sau:
- Header: Chứa hình ảnh logo thương hiệu, các thanh menu, chuyên mục, điều hướng người dùng đến những nội dung khác nhau. Thanh menu có thể được thiết kế nằm ngang hoặc dọc, đôi khi là cả hai sao miễn là phù hợp với mục đích của trang.
- Content: Nội dung là phần cực quan trọng, thể hiện nhiều nhất thông tin của trang web. Content có nhiệm vụ chính là thu hút và giữ chân người dùng cũng như tạo sự thỏa mãn cho khách truy cập.
- Footer: Chứa các thông tin về công ty như địa chỉ, số điện thoại, cách liên lạc,…
Thiết kế website yêu cầu sự thống nhất giữa các phần, tránh trùng lặp, chồng chéo nội dung; tạo ra những “điểm nghỉ” phù hợp cho mắt người dùng. Những khoảng trắng được căn chỉnh đều nhằm tạo ra sự gọn gàng và nhất quán về mặt giao diện.
8. Thiết kế website UI/UX
UI/UX đã không còn xa lạ với con người thời đại 4.0. Nếu UI tập trung vào thiết kế giao diện, thì UX lại gắn liền với cảm nhận của người dùng. Thiết kế website UI/UX sẽ mang lại sự hài lòng cho người dùng, từ đó họ sẽ ra các quyết định mua hàng nhanh chóng hơn.
Thứ hạng của website trên Google sẽ thay đổi dựa trên thu thập dữ liệu người dùng, từ đó đưa ra các đánh giá về website. Nếu trải nghiệm không tốt, người dùng thường thoát ngay sau khi vào website. Điều này sẽ được Google lưu lại và đánh giá không tốt về website đó. Nói vậy để chúng ta hiểu được nâng cao trải nghiệm của người dùng là quan trọng đến thế nào.
9. Title và Meta descriptions
Mỗi website, bao gồm cả trang chủ chỉ nên có một tiêu đề và 1 mô tả duy nhất. Các tiêu đề cần có độ dài trong khoảng 60 – 65 ký tự, phần mô tả khoảng 150 ký tự. Tiêu đề và phần mô tả phải thể hiện chính xác nội dung và không được sử dụng quá nhiều từ khóa.
10. Sitemap và tệp robots.txt
Google sẽ dễ dàng hiểu được cấu trúc website hơn thông qua XML sitemap. Website cung cấp càng nhiều dữ liệu thì càng cần tạo sitemap, nhằm giúp Google nhận ra những trang quan trọng và những giá trị cần được ưu tiên.
Tệp robot.txt giúp “bot” Google hiểu URL nào của website có thể hoặc không thể truy cập vào được. Điều này giúp các kết quả tìm kiếm của trang web được chọn lọc và có ý nghĩa. Nếu chúng ta muốn cấu trúc lại website, không được quên cấu trúc lại tệp robot.txt.
Việc xây dựng và thiết kế một website chuẩn SEO sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Trong đó lợi ích quan trọng nhất là tăng lượng truy cập tự nhiên (organic traffic), cải thiện phần trăm tiếp cận và nắm bắt chính xác các nhu cầu của khách hàng tiềm năng, qua đó nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Như vậy bài viết trên đã giải thích thế nào là Website chuẩn SEO cũng như giới thiệu các tiêu chí đánh giá website chuẩn SEO. Hy vọng những thông tin mà Bmin cung cấp sẽ mang lại các giá trị hữu ích cho bạn đọc. Cảm ơn sự quan tâm theo dõi của các bạn, xin chào và hẹn gặp lại trong các bài viết tiếp theo!
Bài viết liên quan: