7 Bước chi tiết giúp xây dựng bộ từ khóa SEO hiệu quả

Đối với mỗi dự án Seo thì việc xây dựng danh sách bộ từ khóa Seo là công việc đầu tiên và vô cùng quan trọng. Vậy làm thế nào để xây dựng bộ từ khóa Seo sao cho hiệu quả, dễ làm và đem lại hiệu quả cao nhất cho việc bán hàng hay xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp? Cùng tìm hiểu ở ngay bài viết dưới đây nhé.

Làm thế nào để xây dựng bộ từ khóa Seo sao cho hiệu quả?
Làm thế nào để xây dựng bộ từ khóa Seo sao cho hiệu quả?

Tầm quan trọng của việc xây dựng bộ từ khóa SEO

Trong thực tế, việc xây dựng bộ từ khóa SEO là giai đoạn vô cùng quan trọng. Bởi nó sẽ quyết định hướng đi, chiến lược SEO của bạn sau này. Sự thành bại, cũng như tính hiệu quả của chiến dịch cũng phụ thuộc rất nhiều vào công đoạn này. Chẳng hạn như khi bạn xây dựng một bộ từ khóa không đánh đúng sản phẩm của doanh nghiệp đang muốn bán, hay không đúng với insight của người dùng, thì dù bạn có SEO tất cả các từ khóa trong bộ đó lên TOP thì cũng chẳng có tác dụng gì. Hay nếu bạn lên danh sách từ khóa quá khó để SEO trong điều kiện nguồn lực và thời gian của mình, thì cũng dẫn đến thất bại toàn tập. Do đó, các bạn cần phải hiểu và đề cao tầm quan trọng của công việc này khi thực hiện các chiến dịch SEO nhé!

Xây dựng bộ từ khóa SEO là giai đoạn vô cùng quan trọng
Xây dựng bộ từ khóa SEO là giai đoạn vô cùng quan trọng

Hướng dẫn xây dựng bộ từ khóa SEO chuẩn 

Để xây dựng bộ từ khóa SEO hiệu quả chúng ta cần nắm được đâu là các danh mục/sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp của chúng ta hướng đến cho chiến dịch SEO lần này. Sau đó, chúng ta sẽ xây dựng được bộ từ khóa xoay quanh các danh mục/sản phẩm/dịch vụ này thông qua 7 bước như sau:

Bước 1: Brainstorming (động não)

Đây là việc sử dụng chuyên môn của mình về sản phẩm hay dịch vụ để đưa ra những từ khoá ban đầu từ đó chúng ta có thể mở rộng chúng ra. Để mở rộng bộ từ khoá chúng ta có thể tham khảo một vài hình thức xây dựng bộ từ khoá sau đây: 

  • Đối với sản phẩm: Danh sách từ khóa trực tiếp thường mô tả rõ ràng sản phẩm hoặc dịch vụ. Ngoài cái tên chính thức của sản phẩm, bạn có thể xây dựng các từ khóa bằng từ đồng nghĩa, tên khác của sản phẩm..
  • Những vấn đề xảy ra: Những từ khóa này thường mô tả vấn đề mà sản phẩm hay dịch vụ của bạn có thể giải quyết cho khách hàng. Vì trong thực tế nhiều khách hàng thường tìm kiếm tác dụng hay hiệu quả của sản phẩm chứ không tìm kiếm trực tiếp vào sản phẩm.
  • Bổ sung: Bạn có thể xem xét để cho thêm các bộ từ khoá có nội dung liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ.

Bước 2: Sử dụng công cụ KeyworTool.io

Truy cập vào công cụ KeyworTool.io và nhập từ khóa bạn cần mở rộng vào đây.

công cụ KeyworTool.io
công cụ KeyworTool.io

Như tại ví dụ thì có thể thấy kết quả chúng ta thu được 689 từ khóa về “iPhone 6”. Nhấn Copy All để sao chép tất cả 689 từ khóa này và lưu ra file .Text.

Ví dụ về tìm kiếm từ khóa "Iphone 6" trên Keyword Tools
Ví dụ về tìm kiếm từ khóa “Iphone 6” trên Keyword Tools

Bước 3: Lọc và loại bỏ các từ khóa không liên quan

Bằng cách lọc thủ công, từ 689 từ khóa chúng có sẽ giảm đi một lượng từ khóa khá lớn, sẽ chiếm khoảng chừng 30% số lượng từ khóa. Ví dụ như bỏ đi 30% từ khóa không liên quan bạn sẽ còn 482 từ khóa cần SEO về từ khóa iPhone 6.

Bước 4: Sao chép từ khóa cho vào Google Keywords Planner

Chúng ta sao chép từ khóa rồi cho vào Google Keywords Planner để lấy số lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng.

Sao chép từ khóa cho vào Google Keywords Planner
Sao chép từ khóa cho vào Google Keywords Planner

Bấm chọn download để tải về file Excel danh sách từ khóa bạn vừa kiểm tra.

Có thể bạn quan tâm:  4 Cách xác định độ khó của từ khóa SEO chuẩn nhất

Bước 5: Loại bỏ các cột không cần thiết

Ở bước 5 này bạn sẽ loại bỏ đi các cột không cần thiết và sau đó sẽ chỉ giữ lại các từ khóa cũng như số lượt tìm kiếm hàng tháng mà thôi.

Chỉ giữ lại cột từ khóa và số lượt tìm kiếm hàng tháng
Chỉ giữ lại cột từ khóa và số lượt tìm kiếm hàng tháng

Bước 6: Tạo thêm cột từ khóa phụ 

Bạn sẽ tạo thêm 1 cột từ khóa phụ nằm giữa từ khóa và Avg.monthly searches (lượt tìm kiếm trung bình hàng tháng). Bây giờ việc quan trọng nhất là bạn sẽ phải sắp xếp các từ khóa này rồi chọn từ khóa nào là từ khóa chính và từ khóa phụ.

* Lưu ý: Từ khóa chính thường sẽ là những từ khóa ngắn và chúng thường có lượt tìm kiếm cao nhất.

Tạo thêm cột từ khóa phụ
Tạo thêm cột từ khóa phụ

Bước 7: Bổ sung thêm cột Intitle và KEI

Tiếp đó bạn sẽ bổ sung thêm cột Intitle và KEI. Trong đó:

  • Intitle: xác định độ cạnh tranh từ khóa
  • KEI: xác định hiệu quả của từ khóa

Khi làm xong các thao tác bạn sẽ có kết quả như dưới bảng:

Bổ sung thêm cột Intitle và KEI
Bổ sung thêm cột Intitle và KEI

Như vậy, bài viết trên đã hướng dẫn các bạn các bước xây dựng bộ từ khóa SEO một cách đơn giản và hiệu quả. Rất cảm ơn sự quan tâm theo dõi của bạn đọc, xem thêm các bài viết hay và hấp dẫn khác tại địa chỉ: https://bmin.com.vn/. Xin chào và hẹn gặp lại trong các bài viết tiếp theo! 

Đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *